กำลังการขุดบิตคอยน์ร่วงกว่า 16.94% ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจีนสั่งตัดไฟมณฑลเสฉวน


Wikimedia Commons | Marko Ahtisaari

 

ตั้งแต่ช่วงวันที่ 20 มิถุนายน 2021 กำลังการขุดบิตคอยน์ (Hashrate) ร่วงกว่า 16.94% ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากทางการจีนสั่งตัดไฟฟ้าในมณฑลเสฉวนที่มีพูลบิตคอยน์กว่า 26 แห่ง ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ร่วงตาม 5.71% เหลือเพียง 34,205 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับว่าเป็นการปรับตัวลงสูงสุดในบรรดาเหรียญคริปโตใน 20 อันดับต้นของโลก

จะเห็นได้ว่า Hashrate ส่งผลต่อราคาของบิตคอยน์ ครั้งหนึ่งระบบไฟฟ้าในมณฑลซินเจียงเกิดขัดข้องทำให้ Hashrate ลดลงถึง 30% เหตุการณ์นี้ทำให้ราคาบิตคอยน์ร่วงไปกว่าหนึ่งหมื่นดอลลาร์สหรัฐ

การตัดไฟฟ้าของจีนส่งผลกระทบรุนแรงต่อพูลที่มีการขุดบิตคอยน์เพียงอย่างเดียว อาทิ BTC.TOP พูลอันดับใหญ่ที่สุดอันดับ 11 ตกมาอยู่อันดับที่ 15 หลังจาก Hashrate ร่วงกว่า 51.93% ส่วน Hashrate ของ Antpool.com พูลที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 1 ลดลง 14%

เหตุการณ์นี้กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับบิตคอยน์ เนื่องจากกำลังการขุดจากคอมพิวเตอร์กว่า 65% ในบล็อกเชนบิตคอยน์มาจากประเทศจีน

ครึ่งปีหลังนี้ นักขุดทั้งหลายย้ายฐานการขุดไปที่มณฑลซินเจียงแทน เป็นการขุดโดยใช้พลังงานจากถ่านหินซึ่งจะประหยัดพลังงานกว่ามณฑลเสฉวนที่ใช้ไฟฟ้าพลังงานน้ำ ทว่าต้องชะงักแผนเนื่องจากมณฑลซินเจียงได้ประกาศสั่งห้ามการขุดเหมืองไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนนี้

เหตุผลเบื้องหลังของการขัดขวางการขุดเหมืองบิตคอยน์คราวนี้คือทางการจีนต้องการควบคุมตลาดคริปโตและมองว่าการขุดบิตคอยน์เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานโดยไม่จำเป็น


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-21 23:09:35

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้