เศรษฐกิจอังกฤษพุ่งในเดือนเมษายน หลังผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์

หลังจากประเทศอังกฤษผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ เศรษฐกิจก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ทำลายสถิติดัชนีผลผลิตเดือนกรกฎาคมในปีก่อน COVID-19 ระบาดหนักที่ทำไว้ถึงร้อยละ 27.6 

เมื่อวันศุกร์ สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ชี้ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วในภาคส่วนการบริการ เมื่อธุรกิจค้าปลีกรายย่อย อุตสาหกรรมบริการขนาดใหญ่ และโรงเรียนเริ่มเปิดให้บริการอีกครั้ง

ดัชนีผลผลิตทางเศรษฐกิจในเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.3 มากกว่าผลสำรวจของสำนักข่าว Reuters คาดไว้ที่ร้อยละ 2.2 

Thomus Pugh นักเศรษฐศาสตร์แผนกให้คำปรึกษาที่ Capital Economics เห็นว่าการพุ่งตัวของ GDP ในเดือนเมษายนนี้เป็นอีกสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความต้องการใช้จ่ายอย่างสูง

ในส่วนของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ Boris Johnson ต้องการจะยุติการล็อกดาวน์ภายในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ด้วยการให้ทุกคนได้รับวัคซีนอย่างเร็วที่สุดเพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเติบโตได้อย่างเต็มที่ แต่ก็มีเหตุให้เลื่อนกำหนดออกไปเนื่องจากตรวจพบเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียภายในประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ได้ชี้ให้เห็นตัวเลขดัชนีของเดือนเมษายนที่น่าสนใจในหลายภาคส่วนของเศรษฐกิจในอังกฤษ อาทิ การขยายตัวของดัชนีผลผลิตภาคบริการที่พุ่งขึ้นถึงร้อยละ 3.4 จากที่คาดไว้เพียงร้อยละ 2.8 GDP เพิ่ม 0.7 จากการเปิดโรงเรียน และอีก 0.9 จากการค้าส่ง

แต่ก็มีตัวเลขดัชนีเศรษฐกิจบางภาคส่วนปรับตัวลง อย่างเช่น ภาคอุตสาหกรรมลดลงไปร้อยละ 1.3 และภาคการก่อสร้างร่วงลงไปร้อยละ 2 

อย่างไรก็ตาม Rishi Sunak รัฐมนตรีคลังก็เชื่อว่าตัวเลขเหล่านี้เป็นสัญญาณที่ดีของจุดเริ่มต้นในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษได้เพิ่มตัวเลขที่คาดไว้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตในปี 2021 ไปที่ร้อยละ 7.25 จากเดิมที่คาดไว้เพียงร้อยละ 5 ในเดือนกุมภาพันธ์ ถ้าเกิดขึ้นจริง จะถือว่าเป็นการฟื้นตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่การฟื้นตัวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 

ทว่าเป็นการฟื้นตัวจากการร่วงลงไปเกือบร้อยละ 10 ซึ่งมากที่สุดในรอบ 300 ปี

การค้าขายระหว่างประเทศอังกฤษกับสหภาพยุโรปก็ยังระส่ำระส่าย เนื่องจากข้อกำหนดการค้าหลัง Brexit การส่งออกลดลงร้อยละ 7.1 และการนำเข้าสินค้าจากสหภาพยุโรปลดลงร้อยละ 15.3 เมื่อเทียบกับสามปีที่แล้วที่การค้าไม่ได้รับผลกระทบจากความกลัวเรื่อง Brexit และภาวะ COVID-19


ผู้เรียบเรียง สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-14 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้