นักเล่นบิตคอยน์พากันก่อความวุ่นวายกันโจ๋งครึ่มในงานประชุมบิตคอยน์ 2021 ที่เมืองไมอามี


The New York Times | Alfonso Duran

งานประชุมบิตคอยน์ 2021 ที่จัดขึ้นสองวัน ณ เมืองไมอามี โดยปกติในงานจะรวบรวมทุกเรื่องราวที่เกี่ยวกับบิตคอยน์ แต่ในปีนี้ งานประชุมกลับกลายเป็นฉากหลังของ 5 เหตุการณ์สุดวุ่นวายจนคนพากันงงเป็นไก่ตาแตก เรามาดูกันว่ามีใครทำอะไรให้น่าจดจำในงานนี้บ้าง

1. Max Keiser ตะโกน “ไม่ขายโว้ย! ช่างหัวอีลอนมันสิ”

Max Keiser พิธีกรพอดแคสต์อย่าง “Keiser Report” เปิดช่วงสัมภาษณ์กับ Michael Saylor ผู้บริหารของ Microstrategy ด้วยการตะโกนหลายครั้งว่า “ไม่ขายโว้ย! ช่างหัวอีลอนสิ” ซึ่งต่อมาในวันศุกร์ Elon Musk ได้ทวีตอิโมจิรูปหัวใจแตกครึ่งและมีม (meme) ที่สื่อถึงว่าเขาหมดใจกับบิตคอยน์แล้ว รวมถึงหมดใจกับพวกหัวรุนแรงที่สนับสนุนสกุลเงินคริปโตด้วย ซึ่งทวีตนั้นทำให้ราคาบิตคอยน์ร่วงไปเกือบ 5% เลยทีเดียว

2. Floyd Mayweather รับบทหน้าม้าขายของให้ EthereumMax

แชมป์มวยไร้พ่ายอย่าง Floyd Mayweather ปรากฏตัวที่งานประชุมบิตคอยน์ 2021 ในเสื้อที่สกรีนโลโก้ EthereumMax (EMAX) ซึ่งเป็นเหรียญใหม่และดูคล้ายจะเป็นเหรียญย่อยในระบบของ Ethereum ที่ขายไปได้แล้วกว่า 16 ล้านดอลลาร์    

จากนั้น สถานการณ์บนเวทีของ Mayweather ก็ดิ่งลงเหวหลังจากที่เขาหลุดปากพูดจุดชนวนระเบิดให้กับสาวกบิตคอยน์ว่า “ผมเชื่อว่า มันจะมีสกุลเงินอื่นที่จะเติบโตได้เทียบเท่ากับบิตคอยน์ได้สักวัน” ไม่แน่ใจว่าเขาหมายถึงเหรียญไหน แต่ที่แน่ๆ เขาได้รับเสียงโห่โหมกระหน่ำโดยทันใด

3. Dogecoin Army บุกขึ้นกลางเวที

ในวันที่สองของงานประชุม มีแฟนคลับคลั่งกระโดดขึ้นเวทีแล้วฉีกสูทออก เผยให้เห็นโลโก้ลายหมาชิบะยักษ์ของ Dogecoin เขาพยายามที่จะตะโกนสโลแกนของ Dogecoin ที่ว่า “Dogecoin to the moon” ก่อนที่จะถูกจับตัวพาลงจากเวที โดยหลังจากนั้นมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งชื่อ @maxotg_ อ้างว่าตนเป็นชายผู้นั้นเองที่ขึ้นไปบนเวที

Dogecoin เป็นเหรียญที่เริ่มแรกสร้างขึ้นเพื่อล้อเลียนบริษัทลูกของ Bitcoin แต่ด้วยความตลกขบขันทำให้บริษัทไต่เต้าไปอยู่ใน Top 10 ของวงการเหรียญคริปโตได้ ซึ่งความสำเร็จของ Dogecoin ก็พบว่ามี Elon Musk เป็นผู้สนับสนุนอยู่ด้วย แม้ว่าเขาชอบเอา Dogecoin ไปเปรียบเทียบกับ Bitcoin อยู่บ่อยครั้ง

4. Jack Dorsey โดนลอบโจมตีจากนักเคลื่อนไหวขวาจัด

นักเคลื่อนไหวต่อต้านบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Laura Loomer ตะโกนแทรกระหว่างการให้สัมภาษณ์ของ CEO ทวิตเตอร์ Jack Dorsey ในงานประชุมบิตคอยน์ เธอตอกหน้า Dorsey เรื่องที่เขาเป็นคนปากว่าตาขยิบ เธอได้พูดไว้ในวิดีโอ YouTube ว่า ทั้งการจำกัดสิทธิบนทวิตเตอร์และการยอมรับบิตคอยน์ขัดแย้งกัน เนื่องจากการจำกัดสิทธิเป็นการลดเสรีภาพ แต่บิตคอยน์เป็นความพยายามที่จะเพิ่มเสรีภาพ ประเด็นนี้เกิดขึ้นเนื่องจากทวิตเตอร์จำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและจำกัดการเข้าถึงข้อความทวีตบนแพลตฟอร์ม

5. นักเล่นบิตคอยน์แห่เซลฟี่ถังขยะบรรจุฟ่อนแบงก์เวเนฯ

Cake Wallet กระเป๋าเงินออนไลน์สาธารณะ ที่เริ่มแรกทำมาเพื่อใช้งานร่วมกับเหรียญ Monero ได้เทธนบัตรของเวเนซุเอลาเป็นปึกๆลงถังขยะที่อยู่ด้านนอกตึกจัดงานประชุม เนื่องด้วยภาวะเงินเฟ้อในเวเนซุเอลา ทำให้มูลค่าของธนบัตรหนึ่งใบน้อยกว่าค่ากระดาษที่เอามาทำธนบัตรใบนั้นเสียอีก ขณะนี้ภาวะเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาต่อปีอยู่ที่ 2,428% ขณะเดียวกันในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 4.2% 

งานประชุมปีนี้ยังให้สีสันขนาดนี้ คงต้องจับตารอดูการประชุมในปีหน้าว่าจะดุเดือด เผ็ดมัน หรือร้อนแรงได้แค่ไหน ...


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-06-07 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้