Ripple สั่งห้ามก.ล.ต.สหรัฐไม่ให้เข้าถึงเอกสารกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ XRP

สำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (ก.ล.ต.) มองว่าการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับ XRP ซึ่งเป็นเหรียญบนระบบ Ripple จะเป็นประโยชน์ต่อคดีต่างๆ ขององค์กรได้

Ripple สั่งระงับไม่ให้สำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (ก.ล.ต) เข้าถึงบันทึกการให้คำปรึกษาที่บริษัทรับชำระเงินคริปโตตามหา หรือได้รับข้อมูลเกี่ยวกับ XRP เนื่องมาจากความปลอดภัย

ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2021 ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ยื่นคำร้องต่อผู้พิพากษา Netburn เพื่อออกคำสั่งให้ Ripple ทำบันทึกการให้คำปรึกษาด้านกฎหมายเพื่อชี้แจงว่าการขาย XRP เป็นจำนวนมากนั้นขัดกับกฎหมายหลักทรัพย์ระหว่างมลรัฐหรือไม่

"Ripple ยืนยันว่าเอกสารที่ ก.ล.ต. เรียกให้แสดงจะได้รับการปกป้องตามสิทธิประโยชน์ของลูกความ โดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ” ผู้พิพากษา Sarah Netburn กล่าวระหว่างการยื่นคำร้องวันนี้

ก.ล.ต. กล่าวว่า หาก Ripple เข้าใจสถานะทางกฎหมายของ XRP จะเป็นประโยชน์ต่อการต่อสู้คดีที่กำลังดำเนินการอยู่อย่างมาก 

ประเด็นสำคัญของคดีนี้คือการที่ Ripple ขาย XRP มูลค่า 1.3 พันล้านเหรียญ ซึ่งเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้มีการจดทะเบียน

อย่างไรก็ตาม Ripple ได้ปฏิเสธคำฟ้องร้องไปตั้งแต่เกิดการฟ้องร้องจาก ก.ล.ต. ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว

Jeremy Hogan หุ้นส่วนบริษัทกฎหมาย Hogan & Hogan ผู้เฝ้าติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด ได้ทวีตว่า… การตัดสินใจในวันนี้เป็นเรื่อง “สำคัญมาก” เนื่องจากผู้พิพากษากล่าวว่า ความเชื่อตามมุมมองของ Ripple ที่คิดว่า XRP ไม่เกี่ยวข้องกับ “การแจ้งเตือนที่ยืนยันการป้องกันอย่างเป็นธรรม” จะขัดขวางแนวทางที่ ก.ล.ต.ต้องการใช้ต่อสู้กับคำแก้ต่างของ Ripple 

อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษา Netburn กล่าวอีกว่า คำตัดสินจะมุ่งไปที่ประเด็นนี้เท่านั้นและ “ศาลไม่สนใจว่าข้อแก้ต่างของ Ripple จะฟังขึ้นหรือพิสูจน์ได้ว่าเป็นประโยชน์หรือไม่”

เพื่อเป็นการโต้กลับ Ripple ก็ได้ยื่นคำร้องขอให้ผู้พิพากษา Netburn ออกคำสั่งให้ก.ล.ต. เปิดเผยบันทึกภายในเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตออกมา ทนายความของ Ripple เชื่อว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยหากได้รู้ว่าก.ล.ต.นั้นมีอคติต่อ XRP หรือไม่ ซึ่งทางผู้พิพากษา Netburn ก็ได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องเกือบทั้งหมด


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ ไอลดา แสงผดุง


เผยแพร่เมื่อ : 2021-05-31 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้