แนวโน้มของการสร้างบิตคอยน์พลังงานสะอาด

บิตคอยน์กำลังเผชิญกับประเด็นเรื่องอัตราการใช้พลังงานที่สูง แม้ว่าจะมีการพูดถึงเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ก็ยังไม่ขึ้นมาเป็นประเด็นที่กระทบกับตลาดคริปโต จนกระทั่งเมื่อ Elon Musk ผู้บริหาร Tesla ประกาศว่า Tesla จะไม่รับชำระด้วยบิตคอยน์หรือสินทรัพย์ดิจิทัลอีกต่อไป เพราะการทำธุรกรรมบิตคอยน์ก่อให้เกิดมลพิษและทำลายสิ่งแวดล้อม

หลายคนอาจมองว่า … การประกาศครั้งนี้เหมือนถูก Elon Musk หักหลังกลายๆ เนื่องจากว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา การกระทำของเขาเหมือนมีเจตนาดันราคาบิตคอยน์ให้สูงขึ้นอยู่เสมอ

BTC Peers รายงานว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าว สมาชิกในกลุ่มคริปโตหลายคนที่ใช้ทวิตเตอร์พยายามเข้าไปต่อว่า Elon Musk

หลังจากนั้นไม่นาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Elon Musk เปิดเผยว่าเขาเตรียมตั้งกลุ่มผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานสะอาดในการทำธุรกรรมบิตคอยน์ โดยร่วมมือกับ Michael Saylor ผู้บริหารบริษัท MicroStrategy เดินหน้าโครงการบิตคอยน์พลังงานสะอาดนี้ด้วย

การเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดในการทำธุรกรรมบิตคอยน์จะเกิดขึ้นได้หรือไม่?

ในขณะนี้ ประเทศที่กังวลเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้สั่งระงับธุรกรรมทางด้านบิตคอยน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม Kevin S. Parker (สมาชิกวุฒิสภา Democrat) ได้ยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัติให้ระงับการขุดสกุลเงินคริปโตในนิวยอร์กเป็นเวลา 3 ปี โดยที่ร่างกฎหมายนี้มุ่งเน้นไปที่ผลกระทบของเชื้อเพลิงฟอสซิลระหว่างการขุดคริปโตที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

เช่นเดียวกันกับที่จีน หน่วยงานกำกับดูแลของจีนพยายามชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะสั่งระงับการขุดบิตคอยน์ รวมถึงกิจกรรมซื้อขายแลกเปลี่ยน  

ในกรณีของจีน นักขุดเตรียมหาทางออก หรือแม้แต่การขายริก (rig) ที่ใช้ในการขุด แน่นอนว่า เหตุการณ์นี้อาจมีผลต่อราคาบิตคอยน์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

จีนมีการขุดบิตคอยน์มากกว่า 75% ในเดือนเมษายน 2020 นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ประมาณ 40% ของเหมืองบิตคอยน์ในจีนใช้ถ่านหิน  

หากมองในแง่ของเศรษฐศาสตร์การขุดบิตคอยน์ เราไม่ควรคาดหวังการเปลี่ยนแปลงแบบทันทีทันใด แต่อย่างไรก็ตาม นักขุดจะมองหาช่องทางการขุดที่ใช้ต้นทุนต่ำสุดเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เพราะว่าเป้าหมายสูงสุดของการขุดก็คือการทำกำไรสูงสุด ซึ่งอาจจะเป็นสถานีพลังงานที่มีถ่านหินขับเคลื่อนในจีน หรือไฟฟ้าพลังน้ำในสหรัฐอเมริกา

ดูเหมือนว่า ความพยายามที่จะยุติการขุดบิตคอยน์โดยรัฐบาลของประเทศหนึ่งมีแนวโน้มที่จะผลักให้นักขุดย้ายฐานไปยังภูมิภาคอื่นๆที่เป็นมิตรกับคริปโตแทน 

และในที่สุด การขุดบิตคอยน์ด้วยพลังงานสะอาดอาจไม่สามารถทำได้ในวงกว้าง


ผู้เขียน เม ไอลดา


เผยแพร่เมื่อ : 2021-05-26 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้