นักวิจัย Ethereum ประเมินว่า Ethereum ลดการใช้พลังงานลงได้ถึง 99.95%

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Elon Musk ผู้ผลิตและผู้บริหารบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ผู้ซึ่งพยายามนำพลังงานบริสุทธิ์มาใช้ ประกาศงดรับชำระการซื้อรถยนต์ด้วยบิทคอยน์ โดยชี้แจงเหตุผลว่าบิทคอยน์ใช้พลังงานในการทำธุรกรรมมากเกินไป และมีผลต่อการสร้างมลพิษให้โลก 

นักวิจัย Ethereum นามว่า Carl Beekhuizen ได้เผยแพร่บทความที่ประมาณการว่า Ethereum อาจจะลดการใช้พลังงานลงได้ถึง 99.95% อ้างอิงตาม Proof-of-Stake (PoS) consensus

Beekhuizen ยืนยันว่าบล็อกเชน Ethereum มี validators ประมาณ 87,890 ส่วน โดยที่ยังไม่รวมระบบปันผลและการแลกเปลี่ยนเงินคริปโต 

ด้วยเงื่อนไขนี้ ฟังก์ชันดังกล่าวต้องการพลังงาน 1.64 megawatts แม้ว่าความต้องการพลังงานอาจจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 2.64 megawatts

Beekhuizen อ้างว่าอัตรานี้เป็นตัวเลขที่ยอมรับได้ เนื่องจากระบบนี้จะตอบสนองต่อการบริโภคพลังงานกับการใช้งานในพื้นที่เล็กๆ ซึ่งตรงข้ามกับพื้นที่รวมทั้งประเทศ   

ขณะนี้ การขุด Ethereum ใช้พลังงานถึง 9.9 terawatt ต่อชั่วโมงในหนึ่งปี แม้ว่าตัวเลขนี้จะเป็นเพียงแค่การคาดการณ์ แต่ Beekhuizen มั่นใจว่า ETH 2.0 จะใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการติดตั้งแบบปัจจุบันที่ใช้การติดตั้ง Proof-of-Work (PoW) 200 เท่า    

อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งของการที่ Ethereum พยายามใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นคือความปลอดภัยที่ลดลง เนื่องจากระบบมีเส้นทางเข้าโจมตีได้มากขึ้น


ผู้เขียน เม ไอลดา






เผยแพร่เมื่อ : 2021-05-19 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้