สภานิติบัญญัติฝรั่งเศสปรับลดความเข้มงวดสำหรับร่างกฎหมายจ้างอินฟลูเอนเซอร์โปรโมตคริปโตแล้ว โดยจะอนุญาตให้บริษัทที่จดทะเบียนกับ AMF สามารถโปรโมตคริปโตผ่านวิธีดังกล่าวได้


หลังจากที่ผู้บัญญัติกฎหมายของฝรั่งได้ยื่นร่างกฎหมายที่แบนไม่ให้บริษัทคริปโตที่ไม่มีใบอนุญาตในประเทศใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ทางการเงินของตนเมื่อเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางสภานิติบัญญัติฝรั่งเศสก็ได้ยอมที่จะปรับลดข้อจำกัดดังกล่าวแล้ว

โดยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา ผู้บัญญัติกฎหมายของฝรั่งเศสได้เปิดเผยว่า ทางสภามีมติเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับร่างกฎหมายสำหรับการควบคุมการโปรโมตโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ แล้ว ซึ่งรวมถึงคริปโตด้วย 

โดยร่างกฎหมายที่แก้ไขใหม่จะอนุญาตให้บริษัทคริปโตที่จดทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของฝรั่งเศสอย่าง Financial Markets Authority (AMF) สามารถโปรโมตผลิตภัณฑ์ทางการเงินของพวกเขาผ่านอินฟลูเอนเซอร์ได้ ซึ่งเดิมทีจะมีเพียงบริษัทคริปโตที่มีใบอนุญาตในฝรั่งเศสเท่านั้นที่ทำได้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีบริษัทคริปโตในฝรั่งเศสที่มีใบอนุญาตเลย 

อย่างไรก็ตาม หากบริษัทคริปโตไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในร่างกฎหมายดังกล่าว พวกเขาอาจถูกจำคุกสูงสุด 2 ปี หรือปรับเป็นเงิน 300,000 ยูโร หรือราว ๆ 322,000 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมทั้งอาจถูกสั่งระงับการจ้างอินฟลูเอนเซอร์มาโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตน

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังห้ามไม่ให้อินฟลูเอนเซอร์โฆษณาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากนิโคติน เช่น บุหรี่ไฟฟ้า และยังสั่งห้ามการเผยแพร่โฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการพนันกีฬา และผลิตภัณฑ์ด้านการพนันอื่น ๆ ให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีอีกด้วย


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-05-26 16:26:10

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้