CBDC กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากภาครัฐทั่วโลก หลังจากที่ธนาคารกลางในหลายประเทศเริ่มพัฒนา CBDC ของตนแล้ว แม้ชาวคริปโตจำนวนมากยังคงมีข้อกังขากับสกุลเงินดังกล่าวอยู่


สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) เป็นหนึ่งในประเด็นร้อนที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา และมักจะถูกมองในแง่ลบจากชุมชนคริปโต อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า CBDC กลายเป็นกรณีการใช้งานที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับเทคโนโลยีบล็อกเชนแล้ว

CBDC ที่มีการแจกจ่ายผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนสามารถช่วยให้การทำธุรกรรมนั้นสะดวก รวดเร็ว มีค่าธรรมเนียมที่ถูกลง และอาจเข้าถึงได้ง่ายกว่าระบบธนาคารอีกด้วย พร้อมกันนี้ CBDC ยังมีศักยภาพในการยับยั้งกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย เช่น การฟอกเงิน กระนั้นก็ดี ข้อดีต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดจะคุ้มค่าหรือไม่กับการต้องแลกมาด้วยการปล่อยให้รัฐบาลมีสิทธิ์ควบคุมกิจกรรมการเงินของประชาชนนั้นยังคงเป็นสิ่งที่ต้องถกเถียงกันต่อไป

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จำนวนโปรเจกต์ CBDC ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยในขณะนี้มีประเทศกว่า 100 ประเทศที่อยู่ในระหว่างการศึกษา CBDC อยู่ ซึ่งอีกประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าวยังคงอยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนา CBDC และมี 39 ประเทศที่กำลังอยู่ในขั้นตอนนำร่องการใช้งาน พิสูจน์แนวคิด หรือริเริ่มโปรเจกต์ CBDC แล้ว

กระบวนการพิจารณาเกี่ยวกับ CBDC มีความน่าสนใจเป็นพิเศษในประเทศที่ให้ความสำคัญกับการมีเสรีภาพทางการเงิน เช่น สหรัฐฯ และแคนาดา ซึ่งในขณะนี้มีการถกเถียงเรื่อง CBDC อย่างต่อเนื่องในประเทศเหล่านี้ โดยนักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมหลายคนในประเทศเหล่านี้ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ CBDC หรือแม้กระทั่งห้ามไม่ให้รัฐบาลของพวกเขาออก CBDC เลยทีเดียว เช่น รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ ที่ได้มีการสั่งแบนการใช้ CBDC ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ขณะที่กลุ่มรัฐอื่น ๆ อีกหลายรัฐ เช่น อลาบามา ลุยเซียนา นอร์ทแคโรไลนา และเท็กซัส มีท่าทีต่อต้านการเปิดตัว CBDC ของประเทศเช่นกัน

ในทางตรงกันข้าม ประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จีน และอินเดียดูเหมือนจะเล็งเห็นถึงข้อดีของ CBDC ในการใช้สำหรับการทำธุรกรรมกับต่างประเทศแล้ว และได้มีการเปิดตัวโปรเจกต์นำร่องเพื่อทดลองใช้งานสกุลเงินดังกล่าวแล้ว เช่น โครงการนำร่องของสกุลเงินรูปีดิจิทัลของประเทศอินเดีย ซึ่งมีผู้ใช้ที่เป็นประชาชนทั่วไปกว่า 50,000 รายในขณะนี้ หากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จในระดับที่สามารถนำไปใช้ในการทำธุรกรรมสำหรับการค้าระหว่างประเทศได้ ก็อาจทำให้สกุลเงินดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการทำธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงินและประชาชนได้ และอาจสั่นคลอนระบบการเงินของโลกด้วย

นอกจากนี้ ประเทศที่ถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติก็มองว่า CBDC เป็นเครื่องมือที่ช่วยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดต่าง ๆ จากการคว่ำบาตรได้ เช่น ประเทศรัสเซียและอิหร่านที่กำลังพัฒนาโปรเจกต์ CBDC ของตนอย่างเข้มข้นอยู่ในขณะนี้ พร้อมทั้งยังกำลังศึกษาโอกาสในการสร้างสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Stablecoin ที่ใช้ทองคำหนุนหลังอีกด้วย

โดยรวมแล้ว เมื่อพิจารณาจากสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า การพัฒนา CBDC ในขั้นต่อไปนั้นจะขึ้นอยู่กับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก เนื่องจากประเทศขนาดเล็กส่วนใหญ่ลังเลที่จะออก CBDC ของตน อย่างไรก็ตาม แม้หลาย ๆ ประเทศขนาดเล็กเหล่านี้ยังคงมีความลังเลในการออก CBDC อยู่ แต่ก็มีประเทศขนาดเล็กบางส่วนที่กำลังพยายามที่จะนำ CBDC ของตนมาใช้แล้วเช่นกัน


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-05-24 16:26:37

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้