ธนาคารกลางประเทศแคนาดาเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลของประเทศในอนาคตที่ตอบโจทย์ประชาชน แม้จะยังไม่มีแผนสร้างสกุลเงินดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้


เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา ธนาคารกลางประเทศแคนาดา (Bank of Canada: BoC) ได้เปิดให้ประชาชนชาวแคนาดาทำแบบสอบถามเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดอลลาร์แคนาดาดิจิทัลหรือสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ของแคนาดาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต โดยให้เหตุผลว่า ทางธนาคารกลางต้องการทราบว่า ประชาชนให้ความสำคัญในด้านใดมากที่สุดเกี่ยวกับการออกแบบสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลของประเทศ

โดย Carolyn Rogers รองผู้ว่าการอาวุโสของ BoC ระบุในแถลงการณ์ว่า แบบสอบถามดังกล่าวจะช่วยให้ทาง BoC สามารถตัดสินใจเกี่ยวกับความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวได้ และมีเป้าหมายเพื่อทำให้แน่ใจว่า สกุลเงินดอลลาร์แคนาดาดิจิทัลจะตอบโจทย์ความต้องการของชาวแคนาดา

อย่างไรก็ตาม BoC ได้ปฏิเสธว่า แบบสอบถามดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการเริ่มต้นพัฒนา CBDC แต่อย่างใด และทางธนาคารกลางก็ไม่ได้มีแผนที่จะนำ CBDC มาใช้แทนที่เงินสดด้วยถ้าหากมีการออกสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว

BoC ยังได้กล่าวถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการที่สกุลเงินคริปโตและ CBDC ของธนาคารกลางต่างประเทศจะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในแคนาดาด้วย โดย BoC ระบุว่า หากสกุลเงินเหล่านี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในแคนาดา สกุลเงินดอลลาร์แคนาดาอาจโดนลดความสำคัญและทำให้ระบบการเงินของประเทศมีความเสี่ยงด้วย

แบบสอบถามเกี่ยวกับสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลของแคนาดาประกอบไปด้วยชุดคำถามมากมายเกี่ยวกับภูมิหลังของผู้ตอบแบบสอบถาม เช่น เพศ อายุ การศึกษา และรายได้ นอกจากนี้ ยังถามเรื่องการใช้เงินของผู้ตอบแบบสอบถามด้วย เช่น วิธีการชำระเงินที่พวกเขาใช้เมื่อเดือนที่แล้ว ความถี่ในการใช้ CBDC ของพวกเขา ถ้าหากมีการออกสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว ยิ่งไปกว่านั้น BoC ยังถามอย่างเจาะจงอีกว่า ผู้ตอบแบบสอบถามถือครองคริปโตหรือไม่ โดย BoC จะเปิดให้ประชาชนทำแบบสอบถามดังกล่าวได้จนถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2023 นี้ และจะเผยแพร่รายงานสรุปผลการเปิดรับฟังความคิดเห็นภายในปีนี้


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-05-09 15:33:04

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้