นักวิจัยด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ชี้! ตลาดคริปโตเริ่มส่งสัญญาณเติบโตเต็มที่คล้ายกับตลาดหุ้นดั้งเดิม แต่ยังเทียบไม่ได้กับตลาดดังกล่าวในตอนนี้


Nick James นักวิจัยประจำมหาวิทยาลัย University of Melbourne และ Max Menzies ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำสถาบันวิจัย Beijing Institute of Mathematical Sciences and Applications ในสังกัดของมหาวิทยาลัย Tsinghua University ได้ร่วมกันศึกษาบทบาทของสกุลเงินคริปโตที่มีต่อการกระจายความเสี่ยงการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอ และลักษณะของตลาดสกุลเงินคริปโตโดยเปรียบเทียบกับตลาดตราสารทุนแบบดั้งเดิมในงานวิจัยที่เผยแพร่ออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้

งานวิจัยดังกล่าวมีชื่อว่า “Collective dynamics, diversification and optimal portfolio construction for cryptocurrencies” และนักวิจัยทั้งสองได้ใช้วิธีศึกษาที่เรียกว่า “พลวัตแบบกลุ่ม (Collective Dynamics)” เพื่อทำความเข้าใจกับคุณสมบัติทางคณิตศาสตร์ที่ซ่อนอยู่ในตลาดคริปโตและตราสารทุนโดยมุ่งเน้นไปที่การวัดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มข้อมูลที่เรียกว่า “การแบ่งกลุ่มข้อมูลแบบลำดับชั้น (Hierarchical Clustering)” โดยพวกเขาได้วัดการกระจายการลงทุนในพอร์ตการลงทุนในตลาดทั้งสองเพื่อเปรียบเทียบกัน

จากการวิจัยพบว่า ตลาดทั้งสองมีการแบ่งกลุ่มแบบลำดับชั้นที่คล้ายกัน และนักวิจัยทั้งสองยังพบว่า แม้จะมีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างตลาดทั้งสอง แต่ตลาดคริปโตเริ่มส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่แสดงถึงการเติบโตเต็มที่แล้ว ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังระบุอีกว่า ตลาดคริปโตอาจมีเกณฑ์ด้านความซับซ้อนสำหรับการกระจายความเสี่ยงที่ต่ำกว่า และพอร์ตโฟลิโอสำหรับการลงทุนในคริปโตที่คุ้มค่านั้นมีอยู่จริง

นักวิจัยทั้งสองระบุว่า ถึงแม้ว่านักลงทุนบางกลุ่มจะกล่าวว่า ตลาดคริปโตยังโตไม่เต็มที่ เนื่องจากมีความผันผวนสูงและมีการเคลื่อนไหวที่ไม่แน่นอน แต่การศึกษาดังกล่าวดูเหมือนจะหักล้างความเชื่อเหล่านี้ โดยงานวิจัยดังกล่าวสรุปว่า ตลาดคริปโตเริ่มแสดงสัญญาณของการเติบโตอย่างสมบูรณ์แล้ว แต่ยังคงเทียบไม่ได้กับตลาดตราสารทุนดั้งเดิม

นอกจากนี้ นักวิจัยทั้งสองรายยังได้หยิบประเด็นเกี่ยวกับฟังก์ชันทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์คริปโตอันคลุมเครือมากล่าวถึงด้วย โดยพวกเขากล่าวว่า วัฏจักรธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตลาดคริปโตมีความชัดเจนน้อยกว่าตลาดตราสารทุนมาก และพวกเขายังระบุอีกว่า ควรมีการพัฒนาหลักการลงทุนคริปโตที่แพร่หลายและเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น


ผู้เขียน สุวิชา หรุ่งเป้า

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-04-21 16:49:48

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้