รายงานของ CoinShares เผย Bitcoin มีกระแสเงินเข้าถึง 56 ล้านดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว โดยคิดเป็น 98% ของการลงทุนทั้งหมดในผลิตภัณฑ์ลงทุนคริปโต


เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา CoinShares บริษัทด้านการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในยุโรป ได้เผยแพร่รายงานกระแสเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลฉบับล่าสุด ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นเชิงบวกของนักลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล โดยผลิตภัณฑ์การลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลมีกระแสเงินเข้าทั้งหมด 57 ล้านดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีกระแสเงินเข้าโดยรวมมากกว่ากระแสเงินออกนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปริมาณการซื้อขายผลิตภัณฑ์การลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลกลับลดลงเหลือ 970 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และตลาดแลกเปลี่ยน Bitcoin (BTC) ทั่วโลกกลับมีปริมาณการซื้อขายต่ำเพียง 25% ของค่าเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยข้อมูลของรายงานดังกล่าวระบุว่า กระแสเงินเข้า 57 ล้านดอลลาร์สหรัฐดังกล่าวนั้นมาจากนักลงทุนในสหรัฐฯ เป็นส่วนใหญ่ โดยมีกระแสเงินเข้าจากนักลงทุนในสหรัฐฯ อยู่ที่ 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในทำนองเดียวกัน กระแสเงินเข้าจากนักลงทุนในเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และแคนาดาอยู่ที่ 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สินทรัพย์ดิจิทัลได้รับความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้นจากนักลงทุนในวงกว้าง

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า การที่บรรดานักลงทุนให้ความสนใจกับ Bitcoin เป็นหลักส่งผลให้สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวมีกระแสเงินเข้าที่ 56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็น 98% ของกระแสเงินเข้าทั้งหมด ในทางกลับกัน Short-Bitcoin มีกระแสเงินไหลออกเล็กน้อยที่ 0.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเหรียญคริปโตอื่น ๆ ได้แก่ UNI ของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตแบบกระจายศูนย์อย่าง Uniswap, DOT ของเครือข่ายบล็อกเชน Polkadot และ MATIC ของเครือข่ายบล็อกเชน Polygon มีกระแสเงินเข้าเล็กน้อยโดยอยู่ที่น้อยกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับแต่ละเหรียญ

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวระบุอีกว่า Ether (ETH) มีกระแสเงินเข้าค่อนข้างน้อยซึ่งอยู่ที่ 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ ถึงแม้ว่าจะมีการอัปเกรดโพรโทคอล Shapella ของเครือข่ายบล็อกเชน Ethereum ในวันที่ 12 เมษายน 2023 ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า นักลงทุนคริปโตกำลังใช้ความระมัดระวังในการลงทุน ETH จนกว่าพวกเขาจะมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของการอัปเกรดดังกล่าว ในทำนองเดียวกัน หุ้นของบริษัทด้านบล็อกเชนมีกระแสเงินเข้าเล็กน้อยที่ 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งบ่งบอกว่า สัปดาห์ดังกล่าวเป็นสัปดาห์ที่ค่อนข้างเงียบสงัดสำหรับกลุ่มตลาดคริปโตด้วย


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง

 


เผยแพร่เมื่อ : 2023-04-12 16:20:17

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้