ราคาทองคำพุ่งสูงเกิน 2,000 ดอลลาร์สหรัฐอีกครั้ง โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาทองคำอาจทำสถิติสูงสุดใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า



เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา ราคาของสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า (Gold Futures) บนตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้าในกรุงนิวยอร์กอย่าง Comex และราคาทองคำ Spot เพิ่มขึ้นราว 2% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ โดยมีราคามากกว่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดว่า ราคาทองคำอาจขึ้นไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลใหม่ในไม่กี่วันข้างหน้า

ราคาของสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าที่ใกล้จะหมดอายุในเดือนมิถุนายน 2023 บนตลาด Comex อยู่ที่ 2,038.20 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ณ เวลาที่เขียนข่าว ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.9% หรือ 37.80 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบการซื้อขายที่ 2,043.25 ดอลลาร์สหรัฐ และฝั่งราคาทองคำ Spot ซึ่งได้รับความสนใจจากนักเทรดมากกว่าสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าอยู่ที่ 2,022.93 ดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลาที่เขียนข่าว โดยราคาสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าที่สูงที่สุดตลอดกาลอยู่ที่ 2,078.80 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนราคาที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของทองคำ Spot อยู่ที่ 2,072.90 ดอลลาร์สหรัฐ

Craig Erlam นักวิเคราะห์จากแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินต่างประเทศออนไลน์อย่าง OANDA กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นล่าสุดของราคาทองคำหลังจากหยุดชะงักไป 1 สัปดาห์มาสู่การเพิ่มขึ้นตลอด 4 สัปดาห์เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า นักเทรดยังคงยืนหยัดในมุมมองของตนที่เชื่อว่า อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ กำลังแตะระดับสูงสุดหรือใกล้ถึงจุดสูงสุด และคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยจะมีการปรับลดลงในปีนี้ โดย Erlam ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “การเคลื่อนไหวของราคาทองคำที่เหนือกว่านี้จะทำให้การคาดว่า ทองคำจะเข้าใกล้ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ 2,070 ดอลลาร์จะได้รับความสนใจมากขึ้น แต่นั่นอาจขึ้นอยู่กับการคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยในอนาคตจะถูกลดลงไปมากแค่ไหน และความกลัวเกี่ยวกับความเสี่ยงที่มากขึ้นในตลาดด้วย”

ด้าน Sunil Kumar Dixit หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านเทคนิคของ SKCharting.com เว็บไซต์ให้ความรู้ด้านตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศ กล่าวว่า “ราคาทองคำ Spot ที่พุ่งสูงถึง 2,025 ดอลลาร์สหรัฐเป็นการยืนยันถึงความต่อเนื่องของทิศทางขาขึ้นที่ครอบงำราคาทองคำในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เป้าหมายต่อไปของราคาทองคำ Spot จะอยู่ที่ 2,040 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับที่สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าเคยทำมาแล้ว โดย Dixit ยังกล่าวต่อไปว่า หากราคาทองคำพุ่งแตะ 2,060 ดอลลาร์สหรัฐ จะทำให้เราเข้าใกล้จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์มากกว่าเดิม ทว่าหากราคาทองคำไม่สามารถรักษาระดับเหนือ 2,010 ดอลลาร์สหรัฐได้ ราคาทองคำก็จะลดลงไปที่แนวรับ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐและ 1,990 ดอลลาร์สหรัฐในตลาด Spot

ราคาทองคำเพิ่มขึ้นในวันที่ 4 เมษายน เนื่องจากข้อมูลที่ปล่อยออกมาล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ในสหรัฐฯ ลดลงเหลือ 9.9 ล้านตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานสหรัฐฯ อาจเริ่มลดระดับความร้อนแรง ซึ่งเป็นข่าวที่น่ายินดีสำหรับนักสู้เงินเฟ้อประจำธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve: Fed)


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-04-05 16:10:58

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้