อีลอน มัสก์ พร้อมด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน AI เซ็นจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดการพัฒนา AI ที่เก่งกว่า GPT-4 ชั่วคราว เหตุอาจเกิดความเสี่ยงต่อสังคมได้


อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดังซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI บริษัทวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) พร้อมกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน AI และเหล่าผู้บริหารของบริษัทในวงการเทคโนโลยี ได้เซ็นจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้มีการระงับการพัฒนาระบบ AI ที่ทรงอิทธิพลกว่าแชตบอต AI รุ่นล่าสุดของ ChatGPT ที่พัฒนาโดย OpenAI อย่าง Generative Pre-trained Transformer 4 (GPT-4) 

Future of Life ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าวออกมา โดยจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าวให้เหตุผลว่า เทคโนโลยีดังกล่าวอาจสร้างความเสี่ยงต่อสังคมได้ ซึ่งจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวต้องการให้มีการหยุดพัฒนา AI ระดับสูงชั่วคราวจนกว่าผู้เชี่ยวชาญอิสระจะพัฒนาโพรโทคอลด้านความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานเดียวกันได้ อีกทั้งยังร้องขอให้นักพัฒนาทำงานร่วมกับผู้กำหนดนโยบายเพื่อควบคุมเทคโนโลยีดังกล่าวด้วย

จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวมีผู้ร่วมลงนามมากกว่า 1,000 คน ซึ่งนอกจาก มัสก์ แล้ว ยังรวมถึงผู้เชี่ยวชาญในวงการเทคโนโลยีหลายคนด้วย ไม่ว่าจะเป็น Emad Mostaque ผู้บริหารสูงสุดของ Stability AI ซึ่งเป็นบริษัทด้าน AI, นักวิจัยของ DeepMind บริษัทวิจัยด้าน AI, กูรูแห่งวงการ AI อย่าง Yoshua Bengio และ Stuart Russell ผู้บุกเบิกการวิจัยด้าน AI 

โดยเนื้อความในจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวระบุว่า “ระบบ AI ที่ทรงพลังควรได้รับการพัฒนาต่อเมื่อเรามั่นใจว่า ผลกระทบของพวกมันนั้นส่งผลดี และความเสี่ยงของพวกมันจะสามารถรับมือได้” นอกจากนี้ จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวยังมีการตั้งคำถามถึงการพัฒนา AI ด้วย โดยระบุว่า “พวกเราควรปล่อยให้เครื่องจักรเหล่านี้นำโฆษณาชวนเชื่อและข้อความเท็จมาสู่ช่องทางข้อมูลข่าวสารของเราหรือไม่?...เราควรพัฒนาจิตใจเครื่องจักรที่อาจมีจำนวนมากกว่า ฉลาดกว่า และเข้ามาแทนที่เราในที่สุดหรือไม่?...การตัดสินใจเช่นนั้นไม่ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าบริษัทเทคโนโลยีที่ไม่ได้ถูกคัดเลือกมา”

ข้อกังวลดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจาก ChatGPT ได้ดึงดูดความสนใจของผู้ร่างกฎหมายในสหรัฐฯ จากคำถามเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีดังกล่าวต่อความมั่นคงของชาติและการศึกษา โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจของสหภาพยุโรป (Europol) ยังได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการใช้ระบบ AI ในทางที่ผิดด้วย เช่น การหลอกลวงบนอินเทอร์เน็ตแบบฟิชชิง (Phishing), การเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน และอาชญากรรมทางไซเบอร์


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-30 15:47:57

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้