อีลอน มัสก์ ออกมาเตือนว่า หนี้อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และสินเชื่อที่อยู่อาศัยอาจนำไปสู่วิกฤตการเงินครั้งใหม่ที่สั่นคลอนระบบการเงินและเศรษฐกิจ



ZACK/MCOM | Wikimedia Commons 

 

วิกฤตธนาคารในช่วงที่ผ่านมาได้ทำให้ธนาคารหลายแห่งในสหรัฐฯ เดินทางมาถึงจุดจบ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศยุติกิจการของธนาคารที่เป็นมิตรกับคริปโตอย่าง Silvergate Bank ตามมาด้วยการล่มสลายอย่างกะทันหันของ Silicon Valley Bank (SVB) ซึ่งเป็นธนาคารที่เน้นการปล่อยกู้ให้กับบริษัทสตาร์ตอัป และการประกาศปิด Signature Bank ธนาคารที่เป็นมิตรกับธุรกิจคริปโตในมหานครนิวยอร์ก โดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ก็ให้สัญญาว่าจะทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงการล่มสลายของระบบธนาคาร พร้อมกับประกาศมาตรการพิเศษสำหรับ SVB และ Signature Bank ตัวอย่างเช่น พวกเขาได้ให้การรับประกันเงินฝากทั้งหมดในธนาคารเหล่านั้น รวมถึงเงินฝากที่เกิน 250,000 ดอลลาร์ด้วย ซึ่งเป็นวงเงินที่สถาบันรับประกันเงินฝากสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corporation: FDIC) ให้การรับประกันเงินฝากในปัจจุบัน

ในทำนองเดียวกัน วิกฤตธนาคารยังลามไปยังทวีปยุโรปด้วย ซึ่ง Credit Suisse ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้เผชิญกับปัญหาสภาพคล่องอย่างหนักจนรัฐบาลสวิสต้องบังคับให้ธนาคาร Union Bank of Switzerland (UBS) เข้าซื้อกิจการของธนาคารดังกล่าว 

ท่ามกลางความพยายามในการแก้ไขวิกฤตธนาคารที่กำลังเกิดขึ้นของหน่วยงานต่าง ๆ อีลอน มัสก์ นักธุรกิจชื่อดัง ได้ออกมากล่าวเตือนถึงอีกหนึ่งปัญหาที่แฝงตัวอยู่ในระบบการเงินและเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งก็คือ หนี้อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และสินเชื่อที่อยู่อาศัย 

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา บัญชี Twitter ของ The Kobeissi Letter ซึ่งเป็นบทวิจารณ์ในอุตสาหกรรมชั้นนำเกี่ยวกับตลาดทุนทั่วโลก ได้ทวีตข้อความว่า อีก 5 ปีต่อจากนี้ หนี้อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่มีมูลค่ามากกว่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์จะครบกำหนดชำระ พร้อมทั้งเสริมว่า นี่เป็นมูลค่าที่มากกว่าระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์ ในทำนองเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยยังเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวด้วย และมีอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่ถูกครอบครองเพียง 60-70% เท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น The Kobeissi Letter ได้ระบุเพิ่มเติมว่า การรีไฟแนนซ์เงินกู้เหล่านี้กำลังจะมีราคาแพงมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดวิกฤตครั้งใหญ่ครั้งต่อไป โดย The Kobeissi Letter เสริมว่า สิ่งที่แย่ที่สุดคือ 70% ของสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์เป็นเจ้าของโดยธนาคารขนาดเล็ก โดยอีลอน มัสก์ เห็นด้วยกับข้อความดังกล่าวและเชื่อว่า สินเชื่อที่อยู่อาศัยจะทำให้สถานการณ์วิกฤตมากยิ่งขึ้น ซึ่งเขาได้แสดงความเห็นว่า “นี่เป็นปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดที่กำลังจะมาถึง สินเชื่อที่อยู่อาศัยก็เช่นกัน”

ข้อมูลของ Trepp บริษัทให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ระบุว่า สินเชื่อส่วนใหญ่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ถูกปล่อยโดยธนาคารที่มีสินทรัพย์น้อยกว่า 250 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายคนกลัวว่า ผู้กู้จำนวนมากจะผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับธนาคารขนาดเล็ก เนื่องจากพวกเขาจะต้องลดมูลค่าของสินเชื่อเหล่านี้ด้วย


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-28 16:35:04

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้