ธนาคารกลางสหรัฐเตรียมตัดสินใจครั้งสำคัญเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 22 มี.ค. ตามเวลาสหรัฐ ท่ามกลางปัญหาการล่มสลายของธนาคารหลายแห่งในสหรัฐฯ


ธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve: Fed) เตรียมที่จะประกาศหนึ่งในการตัดสินใจครั้งสำคัญเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 22 มีนาคม 2023 ตามเวลาสหรัฐฯ  ซึ่ง ณ ขณะนี้  Fed กำลังตกอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก หลังจากธนาคารในสหรัฐฯ หลายแห่ง ซึ่งรวมถึง Silicon Valley Bank (SVB) ล่มสลาย 

Jerome Powell ประธาน Fed ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากการที่เขามีท่าทีที่ล่าช้าในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและคงอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ระดับเหมาะสมโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยวิกฤตด้านธนาคารในสหรัฐฯ ทำให้ Fed ต้องเผชิญกับความอุปสรรคใหญ่อีกอย่างซึ่งก็คือ การกอบกู้วิกฤตธนาคารดังกล่าวและฟื้นฟูความเชื่อมั่นในภาคธนาคารให้กลับมาแข็งแกร่งดังเดิม

คนบางกลุ่มต้องการให้ Fed หยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนักลงทุนชื่อดังอย่าง Bill Ackman ต้องการให้ Fed หยุดการปรับอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเกิดความปั่นป่วนในภาคธนาคาร ขณะที่อีลอน มัสก์ ได้ออกมาระบุว่า Fed นั้นจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.5%

ในทำนองเดียวกัน บรรดานักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันการเงินระดับโลกอย่าง Goldman Sachs กล่าวในบันทึกที่พูดถึงการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยของ Fed ในวันที่ 22 นี้ว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอีกจะส่งผลเสียต่อธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลาง ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ของ Nomura ธนาคารชั้นนำในญี่ปุ่น กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Fed ควรลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดความเสี่ยงของวิกฤตการแห่ถอนเงินจำนวนมากออกจากธนาคาร

ถึงกระนั้น นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงต้องการให้ Fed ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อยู่ โดย Larry Summers อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า ความไม่มั่นคงของภาคการธนาคารนั้นไม่ควรทำให้ Fed หยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คนอื่น ๆ ยังระบุว่า ความไม่มั่นคงของภาคการธนาคารจะเริ่มทำให้ระดับเงินเฟ้อลดลง เนื่องจากธนาคารจะรับเสี่ยงน้อยลงต่อเงินทุนสำรองของพวกเขา แต่พวกเขาไม่คิดว่า Fed ควรหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 

ในขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐอย่าง Janet Yellen เตรียมที่จะแจ้งให้กลุ่มอุตสาหกรรมทราบว่า ระบบธนาคารยังคงมีเสถียรภาพอยู่ และรัฐบาลสหรัฐสามารถคุ้มครองเงินฝากมากขึ้นได้หากจำเป็น

ด้าน Gerard Cassidy นักวิเคราะห์ของ RBC Capital Markets ธนาคารด้านการลงทุนชั้นนำ ระบุลงในบันทึกสำหรับนักลงทุนว่า ตลาดจะให้ความสนใจกับกระแสข่าวเชิงบวกเกี่ยวกับเงินฝากธนาคาร หลังจากที่ความกลัวเกี่ยวกับการแห่ถอนเงินจบลงแล้ว พร้อมกันนี้ Cassidy ยังกล่าวต่อไปว่า “เราเชื่อว่า ราคาหุ้นของธนาคารหลายแห่งจะเริ่มฟื้นตัว”


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-22 17:07:28

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้