มีรายงานว่า แผนการช่วยเหลือ Credit Suisse อาจประกอบด้วยการส่งมอบผลขาดทุนให้กับผู้ถือหุ้นกู้และการโอนกิจการของธนาคารบางส่วนหรือทั้งหมดให้รัฐบาลสวิสดูแลแทน


สำนักข่าวหลายแห่งรายงานเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2023 ว่า แผนการช่วยเหลือ Credit Suisse ธนาคารเก่าแก่ที่ใหญ่เป็นอันดับที่สองของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อาจทำให้ผู้ถือหุ้นกู้ของธนาคารต้องรับผลขาดทุน และอาจส่งผลให้กิจการบางส่วนหรือทั้งหมดของธนาคารตกอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ด้วย

โดยมีรายงานจากสำนักข่าว Reuters ว่า เจ้าหน้าที่รัฐของประเทศสวิตเซอร์แลนด์กำลังพิจารณาการมอบผลขาดทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ของ Credit Suisse ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องในการฟื้นฟูวิกฤตที่ธนาคารกำลังเผชิญอยู่ ถึงกระนั้น หน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปก็ได้แสดงความวิตกกังวลว่า การกระทำดังกล่าวอาจนำมาซึ่งการหมดความเชื่อมั่นของนักลงทุนในภาคการเงินยุโรปได้

ในขณะเดียวกัน สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์กำลังศึกษาการโอนกิจการของ Credit Suisse บางส่วนหรือทั้งหมดเข้ามาเป็นของประเทศ เพื่อให้รัฐดูแลการดำเนินงานของธนาคารแทน หากข้อตกลงในการเข้าซื้อ Credit Suisse โดยธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์อย่าง Union Bank of Switzerland (UBS) ไม่เป็นผลสำเร็จ 

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 18 มีนาคม ธนาคารแห่งชาติสวิส (Swiss National Bank: SNB) และหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ได้กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการของ Credit Suisse โดย UBS นั้นเป็นทางเลือกเดียวที่จะป้องกัน “การหมดความเชื่อมั่น” ของนักลงทุนใน Credit Suisse ได้

แผนการโอนกิจการของ Credit Suisse ไปอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลสวิสจะเป็นทางเลือกฉุกเฉิน เนื่องจากข้อตกลงในการเข้าซื้อนั้นมีความซับซ้อนและมีเวลาที่จำกัด โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการสวิสกำลังเตรียม “มาตรการฉุกเฉิน” เพื่อทำให้ข้อตกลงการเข้าซื้อ Credit Suisse โดย UBS ดำเนินไปเร็วขึ้นก่อนที่ตลาดหุ้นเอเชียจะเปิดทำการ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ข้อตกลงดังกล่าวสามารถเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่ต้องพึ่งคะแนนเสียงจากผู้ถือหุ้นด้วย


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-20 15:42:42

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้