ราคาบิตคอยน์เพิ่มขึ้นทะลุ 24,000 ดอลลาร์สหรัฐหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเผยตัวเลข CPI ของเดือนกุมภาพันธ์ที่เพิ่มขึ้น 6%


ราคาบิตคอยน์พุ่งเกิน 24,000 ดอลลาร์สหรัฐหลังจากกระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index: CPI) ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ออกมา ซึ่งพบว่า CPI เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ขณะที่ CPI แบบรายปีในเดือนดังกล่าวเพิ่มขึ้น 6% จากปี 2022 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตรงกับการคาดการณ์ของตลาด 

กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ ระบุอีกว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ได้เพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายน 2021 โดยการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวส่งผลให้ตลาดการเงินแบบดั้งเดิมมีความผันผวน ขณะที่ตลาดคริปโตมีความเคลื่อนไหวเชิงบวก

CPI เป็นตัวเลขสำหรับวัดการเปลี่ยนแปลงโดยเฉลี่ยเมื่อเวลาผ่านไปของราคาสินค้าและบริการของผู้บริโภคที่ได้ใช้จ่าย ซึ่งสำนักสถิติแรงงานสหรัฐ (Bureau of Labor Statistics) จะคำนวณ CPI เพื่อนำไปใช้เป็นข้อบ่งชี้ถึงอัตราเงินเฟ้อ อีกทั้ง CPI ยังแสดงให้เห็นถึงลักษณะการใช้จ่ายสินค้าและบริการต่าง ๆ ของผู้บริโภคเช่น อาหาร, ที่อยู่อาศัย, การเดินทาง, ค่ารักษาพยาบาล และอื่น ๆ ไม่เพียงเท่านั้น CPI ยังถูกนำไปใช้ในการปรับค่าจ้าง, สวัสดิการ และเงินประกันสังคมให้อยู่ทิศทางเดียวกันกับอัตราเงินเฟ้อ ชี้วัดศักยภาพทางเศรษฐกิจ และกำหนดนโยบายด้านการเงินด้วย

กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ แถลงว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของ CPI ในเดือนกุมภาพันธ์มากที่สุดคือ ดัชนีราคาที่พักอาศัย โดยคิดเป็น 70% ของการเพิ่มขึ้นในเดือนดังกล่าว นอกจากนี้ ดัชนีราคาอาหาร, นันทนาการ, เครื่องเรือน และการดำเนินการในบริษัท (Operating Index) ล้วนส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของ CPI ในเดือนดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยดัชนีราคาอาหารเพิ่มขึ้น 0.4% ในขณะเดียวกัน ดัชนีราคาอาหารที่บ้าน (Food at Home Index) เพิ่มขึ้น 0.3% ในส่วนของดัชนีราคาพลังงานนั้นลดลง 0.6% นอกจากนี้ ดัชนีราคาก๊าซธรรมชาติและน้ำมันเตาก็ลดลงด้วย


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-15 17:10:01

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้