ธนาคารกลางสหรัฐเตรียมจัดการประชุมแบบปิดวาระเร่งด่วนเพื่อหารือเกี่ยวกับการล้มละลายอย่างกะทันหันของธนาคาร Silicon Valley Bank


การล้มละลายของ Silicon Valley Bank (SVB) ธนาคารที่เน้นการปล่อยกู้ให้กับบริษัทสตาร์ทอัป ถือเป็นเหตุการณ์การล่มสลายของธนาคารครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ นับตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางการเงินเมื่อปี 2008 โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบไปทั่วทั้งระบบธนาคาร อีกทั้งยังไม่สามารถทราบได้ว่า สถานะของเงินฝากที่ไม่มีหลักประกันมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์นั้นจะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้

ล่าสุดสภาผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve: Fed) ก็ได้ออกมาประกาศว่า Fed จะจัดการประชุมปิดฉุกเฉินในวันที่ 13 มีนาคม 2023 เวลา 11.30 น. ตามเวลาสหรัฐ เพื่อหารือกันในเรื่อง การตรวจสอบและกำหนดอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้าและอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ Fed จะเรียกเก็บแล้ว

มีความเป็นไปได้ว่า การล้มละลายของ SVB และการที่สถาบันประกันเงินฝากสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corporation: FDIC) เข้าไปแทรกแซงการดำเนินงานของ SVB Financial Group (SIVB) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ SVB เมื่อเร็ว ๆ นี้  ส่งผลให้การประชุมด่วนดังกล่าวเกิดขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น ณ ตอนนี้ Fed และกระทรวงการคลังสหรัฐ กำลังเตรียมมาตรการฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือธนาคารต่าง ๆ และเพื่อทำให้แน่ใจว่า พวกเขาจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในการถอนเงินได้ โดย Fed กำลังวางแผนที่จะผ่อนปรนเงื่อนไขการเข้าถึง Discount Window ซึ่งเป็นเครื่องมือในการดำเนินนโยบายทางการเงินของธนาคารกลาง ซึ่งจะทำให้บริษัทต่าง ๆ มีช่องทางในการแปลงสินทรัพย์ที่สูญเสียมูลค่าไปแล้วให้กลายเป็นเงินสดได้ นอกจากนี้ Fed และกระทรวงการคลังสหรัฐ ยังกำลังเตรียมแผนการที่จะให้ความคุ้มครองเงินฝากผ่านการใช้อำนาจด้านการให้กู้ยืมฉุกเฉินอีกด้วย


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-13 14:42:52

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้