ประธาน Fed ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้เพื่อคุมเงินเฟ้อให้อยู่หมัด หลังข้อมูลเศรษฐกิจออกมาแข็งแกร่งเกินคาด


Federalreserve | Fli

 

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve: Fed) ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อหน้าคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐ (Senate Banking Committee) ว่า ข้อมูลทางเศรษฐกิจล่าสุดออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งบอกเป็นนัยว่า ระดับของอัตราดอกเบี้ยสูงสุดอาจจะสูงกว่าที่ Fed ได้คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ Powell ยังบอกอีกว่า  Fed อาจจะกลับไปขึ้นดอกเบี้ยสูงขึ้นกว่าเดิมอีกครั้ง

ถ้าหาก Fed กลับไปขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับที่สูงขึ้นกว่าเดิมอีกครั้ง ท่าทีดังกล่าวก็จะสวนทางกับความเคลื่อนไหวในการประชุม 2 ครั้งล่าสุดที่มีการลดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจาก 0.75% เหลือ 0.5% และ 0.25% ในเวลาต่อมาตามลำดับ พร้อมกันนี้ Powell ยังกล่าวอีกว่า “หากข้อมูลทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า จำเป็นจะต้องมีการดำเนินนโยบายแบบเข้มงวด เราก็พร้อมที่จะเพิ่มระดับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย” โดย Powell เสริมว่า นโยบายจะต้องมีความเข้มงวด “ไปสักพักใหญ่” พร้อมกับระบุว่า “ข้อมูลทางประวัติศาสตร์บ่งบอกไว้อย่างชัดเจนว่าไม่ให้ดำเนินนโยบายแบบผ่อนปรนก่อนเวลาอันควร” 

ความคิดเห็นดังกล่าวของ Powell เกิดขึ้นหลังจากข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จากตลาดแรงงานและเงินเฟ้อออกมาแข็งแกร่งเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนมกราคม ถึงแม้ว่านักวิเคราะห์จะชี้ไปที่ผลกระทบตามฤดูกาลที่แข็งแกร่งซึ่งส่งผลต่อตัวเลขเหล่านี้ แต่ปรากฏการณ์ดังกล่าวกลับทำให้ตลาดเกิดวิตกกังวล ซึ่งได้ผลักดันการคาดการณ์ของพวกเขาสำหรับอัตราดอกเบี้ย 'สูงสุด' ในวัฏจักรปัจจุบันไปอยู่ที่สูงถึง 5.5% ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่า Powell จะระบุว่า มีโอกาสที่ Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% ในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 16 มีนาคมนี้ แต่ Powell ก็ยังคงอนุญาตให้ Fed มีอิสระในการเปลี่ยนแปลงนโยบายได้ โดย Powell เน้นย้ำว่า Fed จะยังคงดำเนินการตัดสินใจในแต่ละที่ประชุมโดยพิจารณาจากข้อมูลที่เผยแพร่ออกมาทั้งหมดและผลกระทบของข้อมูลเหล่านั้นต่อแนวโน้มของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-08 14:40:28

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้