สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เตรียมเปิดเขตปลอดภาษีสำหรับบริษัทด้านสินทรัพย์ดิจิทัล-สินทรัพย์เสมือนแห่งแรกของโลกเพื่อรองรับผู้ประกอบการคริปโตจากทั่วโลก


หนึ่งใน 7 รัฐของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อย่าง Ras Al Khaimah (RAK) เตรียมเปิด RAK Digital Assets Oasis (RAK DAO) ซึ่งเป็นเขตปลอดภาษีสำหรับบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัลและสินทรัพย์เสมือนแห่งแรกของโลก เนื่องจากแนวทางของประเทศในการจัดการกับอุตสาหกรรมคริปโตได้ดึงดูดผู้เล่นสายคริปโตจากทั่วโลกให้เข้ามาประกอบกิจการในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนจะเปิดรับสมัครบริษัทด้านคริปโตต่าง ๆ ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2566 

ด้าน Sheikh Mohammed bin Humaid bin Abdullah Al Qasimi ประธานของบริษัทผู้ให้บริการด้านการจดทะเบียนและจัดตั้งบริษัทระหว่างประเทศอย่าง RAK International Corporate Centre (RAK ICC) ซึ่งเป็นผู้บริหารงานของเขตปลอดภาษีใหม่ดังกล่าว ระบุว่า “เรากำลังสร้างเขตปลอดภาษีแห่งอนาคตสำหรับบริษัทแห่งอนาคต” พร้อมกันนี้ เขายังกล่าวอีกว่า “ในฐานะเขตปลอดภาษีแห่งแรกของโลกที่เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับบริษัทด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและสินทรัพย์เสมือน เราตั้งหน้าตั้งตาที่จะส่งเสริมความมุ่งมั่นของผู้ประกอบการทั่วโลก”

RAK DAO จะเป็นเขตปลอดภาษีสำหรับกิจกรรมที่ไม่มีการกำกับดูแลในภาคส่วนสินทรัพย์เสมือนซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับการดำเนินงานเฉพาะด้านและส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ ๆ นอกจากนี้ RAK DAO ยังจะเป็นเขตปลอดภาษีที่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลและสินทรัพย์เสมือนในแวดวงเทคโนโลยีที่เกิดใหม่ เช่น โลกเสมือน Metaverse, บล็อกเชน, สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Utility Token, กระเป๋าเงินเก็บสินทรัพย์เสมือน, สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT), องค์กรอัตโนมัติกระจายศูนย์ (Decentralized Autonomous Organization: DAO), แอปพลิเคชันกระจายศูนย์ (Decentralized Application: DApp) และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์ Web3

เขตปลอดภาษีหรือเขตการค้าเสรีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นพื้นที่ที่ผู้ประกอบการมีสิทธิ์เป็นเจ้าของธุรกิจของตนได้โดยสมบูรณ์ และมีระบบภาษีและกรอบการกำกับดูแลของตัวเองโดยที่ยังอยู่ภายใต้กฎหมายอาญาของประเทศ โดย Irina Heaver นักกฎหมายด้านคริปโตในดูไบเชื่อว่า กระบวนการดำเนินงานของ RAK DAO นั้นจะเริ่มต้นด้วยกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับด้านการเงินก่อน จากนั้นอาจอนุญาตให้มีกิจกรรมทางการเงินเกิดขึ้นได้ในภายหลัง นอกจากนี้ Heaver ยังกล่าวอีกว่า “ผู้ประกอบการจะยังไม่สามารถเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตได้ ซึ่งเป็นกิจกรรมทางการเงินที่ได้รับการกำกับดูแลโดย ESCA”

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินอย่าง Securities and Commodities Authority (ESCA) เป็นหนึ่งในหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินหลักของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งกฎหมายสินทรัพย์เสมือนฉบับล่าสุดของรัฐบาลกลางของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่า ESCA มีอำนาจในทุกรัฐของประเทศ ยกเว้นเขตปลอดภาษีทางการเงินต่าง ๆ เช่น Abu Dhabi Global Market (ADGM) และ Dubai International Financial Center (DIFC) ซึ่งมีหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของตนเอง


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-03-01 14:53:09

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้