ผลสำรวจของ Metajuice เผย 74% ของนักสะสมซื้อ NFT เพราะต้องการใช้บ่งบอกสถานะทางสังคม อีก 13% ซื้อเพราะจะเก็บไว้ขายในอนาคต


ผลสำรวจของแพลตฟอร์มโลกเสมือน Metaverse อย่าง Metajuice ระบุว่า เกือบ 3 ใน 4 ของนักสะสมสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) บนแพลตฟอร์มซื้อ NFT เพราะเป็นสิ่งบ่งบอกสถานะ รวมถึงมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและความสวยงามทางศิลป์ 

แม้ปัจจุบันยอดขาย NFT อาจไม่สูงเท่ากับช่วงปี 2564 ทว่าการซื้อขาย NFT ก็ยังคงมีอยู่ ซึ่งนักสะสมได้ให้เหตุผลหลายประการในการเลือกซื้อ NFT โดยทีมงานของ Metajuice ได้สำรวจนักสะสม NFT มากกว่า 6,000 คนเพื่อค้นหาแรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังการซื้อ NFT ของพวกเขา

จากผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ท่ามกลางเหตุผลต่าง ๆ ที่ทีมนักวิจัยอธิบายนั้น ความโดดเด่นและการสวมใส่ NFT เป็นอวทาร์คือเหตุผลหลัก ๆ ของนักสะสมในการซื้อ NFT นอกจากนี้ 74% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวย้ำว่า พวกเขาสนใจ NFT เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่บ่งบอกฐานะ ในทางกลับกัน 13% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่า พวกเขาซื้อ NFT ไว้เพื่อต้องการจะนำไปขายต่อในอนาคต

โดยผู้ตอบแบบสำรวจรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า “Flexfactor” กล่าวว่า ความเป็นเอกลักษณ์และความโดดเด่นคือเหตุผลหลัก ๆ ที่เขาซื้อ NFT โดยเจ้าตัวอธิบายว่า “ฉันชอบความจริงที่ว่า มีโอกาสน้อยลงที่จะพบเจอคนที่มีสิ่งของเดียวกันกับฉัน ฉันชอบความเป็นเอกลักษณ์และความโดดเด่น…เมื่อฉันเห็นคนอื่นมี NFT ฉันรู้สึกเหมือนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับพวกเขา”

John Burris ประธานของ Metajuice กล่าวว่า การที่ผู้คนต้องการจะเป็นเจ้าของ NFT โดยมีจุดประสงค์เพื่อโอ้อวดของสะสมดิจิทัลของพวกเขานั้นสร้างมูลค่าที่เพิ่มขึ้นให้กับ NFT เนื่องจากความนิยมดังกล่าวสร้าง “แนวคิดร่วมของกระแสที่ได้รับการผลักดันโดยสถานะ” ในโลก Metaverse อีกทั้ง Burris ยังเสริมอีกว่า “ผู้คนต้องการเป็นเจ้าของสิทธิ์ในไอเท็มที่เพิ่มสถานะทางสังคมของตนและเสริมภาพลักษณ์ของพวกเขาในโลก Metaverse เนื่องจาก NFT เป็นส่วนสำคัญของการบ่งบอกสถานะ”


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-02-28 11:50:05

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้