YouTube แต่งตั้งผู้บริหารที่เป็นมิตรกับ Web3 อย่าง Neal Mohan ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่แล้ว หลัง Susan Wojcicki ประกาศลาออก


Collision Conf | Flickr

หลังจากที่ Susan Wojcicki ได้ประกาศลาจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ YouTube แพลตฟอร์มรับชมวิดีโอชื่อดังที่มีบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Google เป็นเจ้าของไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดทางแพลตฟอร์มก็ได้แต่งตั้งให้ Neal Mohan เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่แล้ว ซึ่งการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งดังกล่าวของเขานั้นเป็นลางดีสำหรับเหล่าสาวกและผู้สนับสนุนอินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์อย่าง Web3

ก่อนที่ Mohan จะได้รับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ เขาเคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Youtube มานานกว่า 8 ปี และเคยมีส่วนเกี่ยวข้องในการนำปุ่ม Dislike วิดีโอออกไปจากแพลตฟอร์มด้วย ไม่เพียงเท่านั้น เจ้าตัวยังมีส่วนเกี่ยวข้องในการเปิดตัว YouTube Shorts ฟีเจอร์ใหม่สำหรับแชร์วิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม YouTube เพื่อแข่งขันกับ Tiktok แพลตฟอร์มแชร์วิดีโอชื่อดัง รวมทั้งมีส่วนเกี่ยวข้องในการเปิดตัวฟีเจอร์สตรีมเพลงของทางแพลตฟอร์มอย่าง YouTube Music อีกด้วย

โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา Mohan เคยร่างแผนการชั่วคราวที่จะผสานฟังก์ชันด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์ Web3 เข้ากับ YouTube เช่น การสร้างประสบการณ์บน YouTube ให้มีความสมจริงยิ่งขึ้นโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีโลกเสมือน Metaverse และการแปลงเนื้อหาเป็นโทเคนดิจิทัลผ่านการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) 

นอกจากนี้  Mohan ยังเคยเน้นย้ำว่า NFT ทำให้เกิดช่องทางใหม่ที่ผู้สร้างสามารถมีส่วนร่วมกับผู้ชมได้ และทำให้เกิดแหล่งรายได้เพิ่มเติม โดย Mohan อ้างว่า เทคโนโลยีดังกล่าวมีศักยภาพที่จะทำให้ผู้สร้างเนื้อหาสามารถแปลงวิดีโอ ภาพถ่าย งานศิลปะ และประสบการณ์ของตนเป็นโทเคนดิจิทัลได้

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา Mohan ยังเคยโพสต์ข้อความลงบนบล็อกของ YouTube ด้วย ซึ่งระบุว่า “Web3 ยังเปิดโอกาสใหม่ ๆ สำหรับผู้สร้างเนื้อหา ซึ่งเราเชื่อว่า เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น บล็อกเชนและ NFT จะช่วยให้ผู้สร้างเนื้อหานั้นได้สร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับแฟน ๆ โดยพวกเขาจะสามารถทำงานร่วมกันในโครงการใหม่ ๆ และสร้างรายได้ในแบบที่ไม่เคยทำมาก่อนได้” 

ทั้งนี้ทั้งนั้น ถึงแม้ว่าเดิมทีแผนการด้าน Web3 ดังกล่าวจะมีความตั้งใจที่จะเปิดตัวไปตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่สุดท้ายก็กลับไม่เกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอันใกล้นี้แผนการดังกล่าวก็อาจจะได้รับการผลักดันอีกครั้งเนื่องจาก Mohan ได้ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ YouTube แล้วในขณะนี้


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-02-20 17:00:10

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้