คณะกรรมการควบคุมคริกเก็ตของอินเดีย ประกาศห้ามไม่ให้ลีกคริกเก็ตหญิงเข้าไปมีความเกี่ยวข้องเชิงพาณิชย์กับบริษัทในอุตสาหกรรมคริปโต


Indian Cricket Team | Facebook 

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ให้บริการข่าวสารด้านกีฬาทั่วโลกอย่าง Planet Sport รายงานว่า คณะกรรมการควบคุมคริกเก็ตของอินเดีย (Board of Control for Cricket in India: BCCI) ได้ส่งหนังสือเตือน 68 หน้าไปยังทีมคริกเก็ตในพรีเมียร์ลีกหญิงของประเทศเพื่อสั่งห้ามไม่ให้โฆษณากิจกรรมบางอย่าง ซึ่งในหนังสือดังกล่าวมีการกล่าวถึงสกุลเงินคริปโต อุตสาหกรรมการพนันและยาสูบด้วย

โดย BCCI ระบุว่า “ทีมที่เข้าแข่งขันจะต้องไม่ทำข้อตกลงทางธุรกิจกับหรือมีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับหน่วยงานที่เชื่อมโยงหรือมีความเกี่ยวข้องในทางใดทางหนึ่งกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องหรือดำเนินการในอุตสาหกรรมคริปโตทั้งทางตรงและทางอ้อม” 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นต่อจากข้อห้ามก่อนหน้านี้ที่ประกาศใช้กับทีมคริกเก็ตพรีเมียร์ลีกชายในปี 2565 ซึ่งก่อนจะมีการสั่งห้ามดังกล่าว คริกเก็ตพรีเมียร์ลีกของอินเดียเคยร่วมมือกับบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตในประเทศอย่างน้อย 2 แห่ง ได้แก่ CoinSwitch Kuber และ CoinDCX ต่อมาในเดือนมีนาคม 2565 บริษัทคริปโตทั้ง 2 แห่งดังกล่าวก็ได้ตัดสินใจที่จะไม่โฆษณาในคริกเก็ตพรีเมียร์ลีกของอินเดียอีก เนื่องจากมีความกังวลด้านความรับผิดชอบต่าง ๆ 

ทั้งนี้ทั้งนั้น อินเดียเป็นแหล่งกำเนิดของนักลงทุนคริปโตราว 115 ล้านคน โดยในปี 2565 ทางการอินเดียได้เสนอให้มีการบังคับใช้กฎหมาย 2 ฉบับเพื่อเก็บภาษีกำไรและธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนคริปโตสุดโหด พร้อมทั้งบังคับให้นักลงทุนเสียภาษี 30% สำหรับกำไรจากการลงทุนในคริปโตที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงด้วย


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-02-15 08:00:58

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้