ผลสำรวจของ CIPD เผยว่า นายจ้างชาวอังกฤษมีแผนจะเพิ่มค่าจ้าง 5% ในปีนี้เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนพนักงาน-รักษาพนักงานไว้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่น่ากังวล


สถาบันด้านการพัฒนาบุคลากรอย่าง Chartered Institute of Personnel Development (CIPD) ได้เผยผลสำรวจที่จัดทำขึ้นโดยการสอบถามนายจ้าง 2,012 รายระหว่างวันที่ 3 ถึง 25 มกราคม 2566 โดยพบว่า 55% ของนายจ้างชาวอังกฤษนั้นวางแผนที่จะขึ้นฐานค่าจ้างหรือค่าจ้างแบบผันแปรให้กับพนักงาน เนื่องจากพวกเขาประสบความยากลำบากในการจ้างงานและต้องการรักษาพนักงานของตนท่ามกลางตลาดแรงงานที่ตึงตัวของอังกฤษ 

การคาดการณ์การเพิ่มค่าจ้างโดยเฉลี่ยในปี 2566 เพิ่มขึ้นจาก 4% ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้าเป็น 5% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติในปี 2555 หรือในรอบ 11 ปีเลยทีเดียว โดยผู้ตอบแบบสอบถามเกินครึ่งยังระบุอีกว่า พวกเขามีปัญหาในการหาคนเข้ามาทำงานในตำแหน่งว่าง และเกือบ 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มดังกล่าวคาดว่า พวกเขาจะประสบปัญหาที่คล้ายกันนี้ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

ธนาคารกลางอังกฤษ (Bank of England: BOE) กังวลว่า อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอาจควบคุมได้ยากหากมีการขึ้นค่าจ้างแรงงานอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ แสดงความกังวลเกี่ยวกับการปรับค่าจ้าง แม้จะมีสัญญาณบ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อได้ผ่านจุดวิกฤตมาแล้ว

อัตราเงินเฟ้ออังกฤษลดลงเหลือ 10.5% ในเดือนธันวาคม 2565 หลังขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 41 ปีที่ 11.1% ในเดือนตุลาคมของปีดังกล่าว นอกจากนี้ Bailey ยังส่งสัญญาณว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงเป็นเรื่องที่น่ากังวล แม้ว่า BOE จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในเดือนนี้ นอกจากนี้ ผลสำรวจรายไตรมาสของ CIPD ยังแสดงให้เห็นว่า นายจ้างเต็มใจที่จะจ้างพนักงานที่จะกลับมาทำงานอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงพนักงานสูงอายุและผู้ที่มีปัญหาสุขภาพด้วย


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-02-14 13:15:04

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้