Jerome Powell เตือน 3 ปัจจัยที่กำลังส่งสัญญาณฟองสบู่

Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ออกเตือนผ่านการรายงานเสถียรภาพทางการเงิน (Financial Stability Report) ว่าราคาสินทรัพย์ในตลาดสหรัฐและทั่วโลกมีมูลค่าสูงเกินความเป็นจริง สัญญาณดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะฟองสบู่แตก

อย่างไรก็ตาม ภาวะที่เกิดขึ้นขณะนี้ยังพออธิบายได้ว่าเกิดจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ (0.00% - 0.25%) แต่ทันทีที่ธนาคารกลางปรับขึ้นดอกเบี้ย ราคาสินทรัพย์จะยิ่งดีดตัวสูงขึ้นไปกว่าเดิมอีก จนเข้าข่ายคำว่า “มูลค่าสูงเกินจริง” อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ สถาบันการเงินหลายแห่งในสหรัฐกำลังลงทุนด้วย Leverage (การกู้ยืมเงินเพื่อการลงทุน) ที่สูง หากราคาสินทรัพย์ถล่มลงมา จะยิ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมของสหรัฐที่เพิ่งประกาศไปเมื่อวันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม 2021 ผิดคาดอย่างรุนแรง จากเดิมที่ประเมินสถานการณ์ว่าการฉีดวัคซีนในสหรัฐที่เป็นไปตามเป้าของประธานาธิบดี Joe Biden จะช่วยให้การจ้างงานเริ่มกลับมา แต่ตัวเลขการจ้างงานกลับร่วงลงจากครั้งที่แล้วและค่าคาดการณ์ 

ปรากฎการณ์ดังกล่าวยิ่งสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนในตลาดว่าแท้จริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐกันแน่ หรือนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงของ Joe Biden จะมีผลต่อการตัดสินใจจ้างงานของภาคเอกชน 

ไม่เพียงเท่านี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ยังได้ออกมารายงานว่าอัตราการเช่าสำนักงาน (Office) ในสหรัฐยังลดลงเรื่อยๆ สวนทางกับการกลับมาเปิดเมืองและเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่เดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามเป้า

สุดท้ายนี้ ตลาดยังต้องจับตาต่อไปว่า ...ภายใต้การนำของ Joe Biden สหรัฐอเมริกาจะมีทิศทางอย่างไร???


ผู้เขียน เม ไอลดา


เผยแพร่เมื่อ : 2021-05-08 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้