รัฐบาลและธนาคารกลางของประเทศมอนเตเนโกรประกาศความร่วมมือกับ Ripple เปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อสร้าง CBDC ของประเทศ


Dr Dritan Abazovic (@DritanAbazovic) | Twitter 

 Dritan Abazović นายกรัฐมนตรีของประเทศมอนเตเนโกรเผย รัฐบาลมีแผนที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลร่วมกับ Ripple ผู้พัฒนาเหรียญคริปโตชื่อดังอย่าง XRP โดย Abazović ได้โพสต์ข้อความบน Twitter ส่วนตัวของเขาว่า “เราได้ร่วมมือกับ Ripple และธนาคารกลางเพื่อเปิดตัวโครงการนำร่องโดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างสกุลเงินดิจิทัลหรือเหรียญ Stablecoin สกุลแรกสำหรับมอนเตเนโกร”

ด้วยเหตุนี้ จึงเห็นได้ชัดว่า Abazović ได้ตั้งเป้าที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลที่มีลักษณะคล้ายกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) โดย Abazović ได้หารือเกี่ยวกับโครงการนี้ร่วมกับ Brad Garlinghouse ผู้บริหารสูงสุดของ Ripple และ James Wallis รองประธานฝ่ายการประสานงานร่วมกับธนาคารกลางและ CBDC ของ Ripple ที่เมือง Davos ประเทศสวิตเซอร์แลนด์แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ยังบอกไม่ได้ว่า สกุลเงินดิจิทัลแห่งอนาคตของมอนเตเนโกรจะมีลักษณะเช่นไร เนื่องจากปัจจุบันนี้มอนเตเนโกรไม่มีสกุลเงินประจำชาติของตนเอง แต่ใช้สกุลเงินยูโรเป็นสกุลเงินประจำชาติแทนมาตั้งแต่ปี 2545 ถึงแม้ว่ามอนเตเนโกรจะไม่ได้เป็นประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (European Union: EU) แต่อย่างใด 


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-31 11:34:42

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้