ธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์สั่งปรับ Coinbase เป็นเงิน 3.6 ล้านดอลลาร์ เหตุละเมิดกฎสำหรับผู้ให้บริการทางการเงินของประเทศ


เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา มีการรายงานจากสำนักข่าว Reuters ว่า ธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ (De Nederlandsche Bank: DNB) ได้สั่งปรับเงิน Coinbase แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตชื่อดังในสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.3 ล้านยูโร (ราว 120 ล้านบาท ณ เวลาที่เขียนนี้) เนื่องจากไม่ปฎิบัติตามกฎระเบียบท้องถิ่นสำหรับผู้ให้บริการทางการเงินในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2563 ไปจนถึงเดือนสิงหาคมปี 2565 ที่ผ่านมา

โดยธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์เผยว่า Coinbase เป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตที่มีขนาดใหญ่เท่ากับบริษัทและมีลูกค้าจำนวนมากในเนเธอร์แลนด์ แต่ไม่มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายก่อนที่จะเข้ามาให้บริการทางการเงินในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีแค่ Coinbase เท่านั้นที่โดนธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ปรับในข้อหาดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้ในปี 2564 แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตชื่อดังของโลกอย่าง Binance Holdings Limited ก็โดนธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ปรับด้วยข้อหาที่คล้ายกันนี้เป็นจำนวนเงินมากกว่า 3 ล้านยูโรเลยทีเดียว นอกจากนี้ ธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ยังเคยหมายหัวอีกหนึ่งแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตอย่าง Kucoin ด้วยการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ว่า ทางแพลตฟอร์มนั้นไม่มีใบอนุญาตและกำลังเปิดให้บริการแบบผิดกฎหมายในประเทศ 


ผู้เขียน ธีราภรณ์ สินธุสิงห์

บรรณาธิการ เขมชาติ เจิมทอง


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-27 11:59:26

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้