กระทรวงเศรษฐกิจอาร์เจนตินาจัดทำร่างกฎหมายฉบับใหม่ โดยเสนอให้นักลงทุนจ่ายภาษีกำไรจากการเทรดคริปโตเพียง 2.5% เพื่อกระตุ้นให้ผู้ถือรายงานข้อมูลสินทรัพย์ต่อรัฐ หวังปราบปรามการฟอกเงิน


สำนักข่าวในอาร์เจนตินาอย่าง Errepar รายงานเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2566 ที่ผ่านมาว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาอย่าง Sergio Massa ได้จัดทำร่างกฎหมายใหม่ขึ้นมาซึ่งมีชื่อว่า “Externalization of Argentine Savings” เพื่อแก้ปัญหาด้านการฟอกเงิน

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะกระตุ้นให้ผู้ถือคริปโตชาวอาร์เจนตินายื่นรายงานแสดงคริปโตของตนต่อรัฐบาล โดยผู้ที่สมัครใจรายงานสินทรัพย์ของตนต่อรัฐบาลภายใน 90 วันนับจากวันที่ร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้จะได้สิทธิ์จ่ายภาษีกำไรจากการซื้อขายคริปโตเพียงแค่ 2.5% เท่านั้น แต่ถ้าผู้ใดไม่รายงานสินทรัพย์ของตนในช่วงเวลาดังกล่าว อัตราภาษีที่พวกเขาต้องจ่ายก็จะปรับขึ้นในทุก ๆ 90 วันจนกระทั่งเพิ่มขึ้นเป็น 15% ซึ่งเป็นอัตราภาษีกำไรจากการซื้อขายสินทรัพย์มาตรฐานในประเทศอาร์เจนตินา

ไม่เพียงเท่านั้น ร่างกฎหมายดังกล่าวยังจะกระตุ้นให้พลเมืองอาร์เจนตินารายงานข้อมูลสินทรัพย์อื่น ๆ ที่จะต้องเสียภาษีกำไรอีกด้วย เช่น หุ้นและอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งยังจะบังคับให้นักลงทุนนำสินทรัพย์ของตนทั้งที่อยู่ในและนอกประเทศไปฝากไว้กับธนาคารที่ได้รับการกำกับดูแลในประเทศนั้น ๆ ด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-12 16:29:17

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้