ข้อมูลจากเว็บไซต์ CoinATMRadar ชี้ว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 มีการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์ใหม่ไม่ถึง 100 ตู้ เหตุตลาดหมี-ความขัดแย้งทางการเมือง-เงินเฟ้อทำพิษ


แม้ว่าตู้ ATM บิตคอยน์จะเป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นมาในภายหลัง แต่ทุกวันนี้แนวคิดดังกล่าวได้กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยให้เกิดการใช้งานสกุลเงินคริปโตในวงกว้างแล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 เครือข่ายตู้ ATM บิตคอยน์ของโลกกลับมีการติดตั้งตู้ ATM ใหม่ลดลงอย่างฮวบฮาบ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ในปี 2564 เคยมีการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์หลายพันตู้ต่อเดือนเลยทีเดียว

สถานการณ์ตลาดหมีในปี 2565 ความขัดแย้งทางการเมือง และเงินเฟ้อล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โครงการด้านการส่งเสริมการใช้คริปโตต่าง ๆ ต้องหยุดดำเนินการ ดังนั้น ความพยายามที่จะติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์ใหม่จึงหยุดชะงักในหลายประเทศทั่วโลก

ข้อมูลของ CoinATMRadar เว็บไซต์ผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตู้ ATM คริปโต ชี้ให้เห็นว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคมจนถึงธันวาคมปี 2565 ที่ผ่านมา มีการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์ทั่วโลกเพียงแค่ 94 ตู้เท่านั้น ซึ่งขัดแย้งกับในช่วงครึ่งแรกของปีดังกล่าว เนื่องจากมีตู้ ATM บิตคอยน์เพิ่มขึ้น 4,169 ตู้ทั่วโลกเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ประเทศสเปนและออสเตรเลียเป็น 2 ประเทศที่มีการติดตั้งตู้ ATM คริปโตมากที่สุดในปี 2565 ส่วนสหรัฐฯ และแคนาดาครองตำแหน่งประเทศที่มีตู้ ATM คริปโตมากที่สุดเป็นอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ขณะที่เอลซัลวาดอร์ซึ่งเคยเป็นประเทศที่มีตู้ ATM คริปโตมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ก็ตกไปอยู่ในอันดับ 5 แล้วหลังจากที่โดนสเปนและออสเตรเลียแซงขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 และ 4 ตามลำดับ

ไม่เพียงเท่านั้น ในกรอบเวลาเดียวกันนี้ บริษัทผู้ผลิตตู้ ATM บิตคอยน์อย่าง BitAccess ยังประสบกับยอดการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์ที่ลดลงด้วย ขณะที่บริษัทอื่น ๆ กลับรายงานว่า ยอดการติดตั้งตู้ ATM คริปโตของตนนั้นยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-10 15:05:13

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้