Alex Mashinsky อดีตผู้บริหารสูงสุด Celsius โดนอัยการสูงสุดในนิวยอร์กยื่นฟ้องข้อหาฉ้อโกงนักลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ จ่อสั่งให้คืนเงินนักลงทุน-ห้ามประกอบกิจการในรัฐ


Piaras Ó Mídheach | Web Summit via Sportsfile

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า Letitia James อัยการสูงสุดนิวยอร์ก ได้ยื่นฟ้องคดีความต่อ Alex Mashinsky อดีตผู้บริหารสูงสุดของบริษัทผู้ให้บริการกู้ยืมสกุลเงินคริปโตอย่าง Celsius แล้วโทษฐานฉ้อโกงนักลงทุนโดยการให้ข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของบริษัท

คดีความดังกล่าวกล่าวหา Mashinsky ว่าได้หลอกลวงนักลงทุนซึ่งรวมถึงนักลงทุนในรัฐนิวยอร์กมากกว่า 26,000 รายจนทำให้พวกเขาต้องสูญเสียคริปโตมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐไป โดย James ระบุว่า ก่อนการล้มละลายของ Celsius นั้น Mashinsky ได้ปกปิดสถานะทางการเงินของบริษัท รวมถึงไม่ปฏิบัติตามกฎด้านการกำกับดูแลบางประการ และให้ข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับแพลตฟอร์มผ่านทางสื่อต่าง ๆ อีกด้วย

“ในฐานะที่เป็นอดีตผู้บริหารสูงสุดของ Celsius คุณ Alex Mashinsky บอกกับนักลงทุนว่าจะช่วยให้พวกเขามีอิสรภาพทางการเงิน ทว่าสุดท้ายกลับทำให้พวกเขาประสบกับหายนะทางการเงินแทน” James กล่าวในแถลงการณ์ พร้อมทั้งระบุว่า “กฎหมายบัญญัติไว้อย่างชัดเจนว่า การให้คำมั่นสัญญาที่ไม่เป็นจริงและไม่มีมูลความจริงจนทำให้นักลงทุนหลงเชื่อนั้นเป็นสิ่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย วันนี้เรากำลังดำเนินการทางกฎหมายในฐานะตัวแทนของชาวนิวยอร์กหลายพันคนที่โดนนาย Mashinsky ฉ้อโกงเพื่อเอาเงินที่สูญเสียไปมาคืนพวกเขา”

นอกจากนี้ James ยังระบุอีกว่า ลูกค้าของ Celsius ไม่ได้รับการคุ้มครองในระดับเดียวกันกับผู้ใช้บริการของสถาบันการเงินแบบดั้งเดิม เนื่องจากแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่ได้ตกอยู่ภายใต้การกำกับดูแลแต่อย่างใด พร้อมกับทิ้งท้ายว่า คดีความดังกล่าวเกิดขึ้นมาโดยมีเป้าหมายเพื่อห้ามไม่ให้ Mashinsky “ทำธุรกิจในรัฐนิวยอร์ก” ในอนาคตอีกต่อไป รวมถึงเรียกร้องให้เขาชดใช้ค่าเสียหายแก่นักลงทุนด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2023-01-06 17:00:45

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้