ผู้เชี่ยวชาญของบริษัท Messari เผย บรรดาผู้ประกอบธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์มหาชนขายเหรียญทิ้งเกือบหมดคลัง หวั่นสร้างแรงกดดันราคาสินทรัพย์ ขณะที่คนในวงการบางส่วนชี้ แทบไม่กระทบตลาด


เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา Tom Dunleavy นักวิจัยของบริษัทวิจัยบล็อกเชนอย่าง Messari เปิดเผยผ่าน Twitter ว่า เหล่าบริษัทขุดบิตคอยน์มหาชนได้ขายบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ที่ตนขุดได้ออกไปจนเกือบหมดในปี 2565 นี้ โดยระบุว่า บริษัท Core Scientific, Riot, Bitfarms, Cleans Park, Marathon, Hut8, HIVE, Iris Energy, Argo และ Bit Digital นั้นขุดบิตคอยน์ได้รวมทั้งหมด 40,700 BTC แต่กลับขายออกไปราว 40,300 BTC ของจำนวนดังกล่าวในระหว่างวันที่ 1 มกราคมถึง 30 พฤศจิกายนของปีนี้

ทุนสำรองบิตคอยน์ที่บริษัทขุดบิตคอยน์ถืออยู่นั้นลดลงอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยเฉพาะในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากอุตสาหกรรมคริปโตได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ FTX อดีตแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตยักษ์ใหญ่ 

โดย Dunleavy เชื่อว่า การที่บริษัทขุดคริปโตเหล่านี้ขายบิตคอยน์ที่ตนขุดได้ใหม่อย่างต่อเนื่องเพิ่มแรงกดดันให้ราคาบิตคอยน์ ถึงกระนั้น ผู้ทรงอิทธิพลในวงการคริปโตบางคนก็แย้งว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีผลต่อตลาดเล็กน้อย

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม Arthur Hayes อดีตผู้บริหารสูงสุดของ BitMEX ได้แสดงความคิดเห็นว่า การที่เหล่าบริษัทขุดบิตคอยน์ขายบิตคอยน์เพิ่มขึ้นนั้นแทบจะไม่กระตุ้นให้เกิดการเทขายบิตคอยน์เลย อีกทั้งยังกล่าวว่า “แม้ว่าบริษัทขุดบิตคอยน์จะขายบิตคอยน์ที่พวกเขาขุดได้ในแต่ละวันจนหมด ก็แทบจะไม่มีผลต่อตลาดเลย”

ข้อมูลจากเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลบิตคอยน์อย่าง Bitcoin Visuals ชี้ว่า เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ปริมาณซื้อขายบิตคอยน์ต่อวันอยู่ที่ 12.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ข้อมูลจากผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนอย่าง CryptoQuant แสดงให้เห็นว่า ปริมาณบิตคอยน์ที่ไหลออกจากกระเป๋าเงินของบริษัทขุดบิตคอยน์ในวันดังกล่าวอยู่ที่ 919 BTC (15.35 ล้านดอลลาร์) ซึ่งคิดเป็นเพียง 0.13% ของปริมาณการซื้อขายทั้งหมดเท่านั้น 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา นักวิเคราะห์คริปโตที่ใช้บัญชี Twitter ชื่อว่า IT Tech ยังได้ออกมาเปิดเผยว่า สถานการณ์การขายบิตคอยน์ของบริษัทขุดบิตคอยน์ดูเหมือนจะกำลังคงที่แล้ว โดยทุนสำรองบิตคอยน์ของบริษัทเหล่านี้ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงเดือนธันวาคม โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 1%


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-12-28 18:02:48

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้