กระทรวงการคลังสหรัฐเลื่อนใช้เกณฑ์รายงานภาษีคริปโตกับบริษัทนายหน้าในอุตสาหกรรม เหตุยังสรุปไม่ได้ว่า “นายหน้าซื้อขายคริปโต” ครอบคลุมถึงอะไร


ล่าสุดกระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศเลื่อนการบังคับใช้ข้อกำหนดด้านการรายงานภาษีคริปโตกับบริษัทในอุตสาหกรรมที่เป็น “นายหน้า” ออกไปก่อนแล้วจนกว่าจะมีประกาศจากทางหน่วยงานอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้กฎหมายการลงทุนและงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Investment and Jobs Act) กำหนดให้เกณฑ์ดังกล่าวจะต้องเริ่มมีผลบังคับใช้ในปียื่นภาษี 2566 

กฎหมายการลงทุนและงานด้านโครงสร้างพื้นฐานระบุว่า กรมสรรพากรของสหรัฐฯ จะต้องกำหนดคำนิยามมาตรฐานของคำว่า “Cryptocurrency Broker (นายหน้าซื้อขายคริปโต)” และธุรกิจใดก็ตามที่เข้าข่ายตามคำนิยามดังกล่าวจะต้องออกแบบฟอร์ม “Form 1099-B” ให้กับลูกค้าทุกคนเพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับกำไรและขาดทุนจากการเทรดคริปโตของลูกค้าเหล่านั้น นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังจะบังคับให้บริษัทเหล่านี้ยื่นข้อมูลดังกล่าวแก่กรมสรรพากรของสหรัฐฯ อีกด้วยเพื่อให้หน่วยงานมีข้อมูลรายได้จากการเทรดคริปโตของลูกค้า

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากฎหมายโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวจะถูกประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2564 แล้ว ทว่ากรมสรรพากรของสหรัฐฯ ก็ยังไม่ได้เปิดเผยคำจำกัดความของคำว่า “Cryptocurrency Broker” รวมถึงยังไม่ได้สร้างแบบฟอร์มมาตรฐานเพื่อให้บริษัทนำไปใช้ในการรายงานรายได้จากการเทรดคริปโตของลูกค้าอีกด้วย

โดยกระทรวงการคลังสหรัฐแถลงเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมาว่า ทางกระทรวงและกรมสรรพากร ตั้งใจที่จะใช้มาตรา 80603 ของกฎหมายการลงทุนและงานด้านโครงสร้างพื้นฐานด้วยการเผยแพร่ข้อกำหนดที่จัดการกับเรื่องการใช้มาตรา 6045 และ 6045A ต่อสินทรัพย์ดิจิทัลโดยเฉพาะ รวมถึงออกแบบฟอร์มและคำแนะนำสำหรับการรายงานรายได้คริปโตโดยนายหน้าซื้อขายคริปโต โดยจะมีการเผยแพร่กฎกำกับดูแลฉบับสมบูรณ์หลังจากที่กระทรวงได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนอย่างถี่ถ้วนแล้ว 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-12-26 18:31:58

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้