สำนักอัยการสูงสุดบาฮามาสแถลงจับกุมตัว Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX แล้ว จ่อส่งตัวไปรับโทษในสหรัฐฯ ตามคำขอของรัฐบาลกลางโดยทันที


Tom Williams | Getty Images

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา สำนักอัยการสูงสุดและกระทรวงยุติธรรมของบาฮามาสเปิดเผยโดยอ้างอิงคำพูดของ Ryan Pinder อัยการสูงสุดและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของบาฮามาส ว่า Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งของอดีตแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตชื่อดังระดับโลกอย่าง FTX และบริษัทด้านการเทรดในเครืออย่าง Alameda Research ถูกกองกำลังตำรวจบาฮามาสจับกุมแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อ Bankman-Fried ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ อาจจะขอให้ทางการบาฮามาสส่งตัว Bankman-Fried กลับสหรัฐฯ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา โดย Pinder แถลงว่า บาฮามาสจะดำเนินการตามคำร้องขอการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐฯ “โดยทันที” 

ด้าน Philip Davis นายกรัฐมนตรีบาฮามาสก็ระบุว่า สหรัฐอเมริกาและบาฮามาสมี “ความสนใจร่วมกัน” ในการบังคับให้ผู้ที่มีเอี่ยวใน FTX ทุกรายซึ่งอาจจะทำผิดกฎหมายหรือทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนมารับผิดชอบต่อการกระทำของตน

ขณะที่สำนักอัยการประจำเขตตอนใต้ของรัฐนิวยอร์กเปิดเผยผ่าน Twitter ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในบาฮามาสได้จับกุมตัว Bankman-Fried ตามข้อกล่าวหาที่ปิดผนึกของสำนักอัยการแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดผนึกข้อกล่าวหาดังกล่าวภายใน “ช่วงเช้า” ของวันที่ 13 ธันวาคมตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ

มีรายงานว่า คดีอาญาที่ทางการสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องต่อ Bankman-Fried นั้นประกอบด้วยการหลอกลวงทางอิเล็กทรอนิกส์และการหลอกลวงด้านหลักทรัพย์ การรู้เห็นเป็นใจให้กับการหลอกลวงทางอิเล็กทรอนิกส์และการหลอกลวงด้านหลักทรัพย์ และการฟอกเงิน ทั้งนี้ทั้งนั้น การจับกุม Bankman-Fried ในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนที่เจ้าตัวจะต้องไปให้ปากคำต่อคณะกรรมการสภาบริการทางการเงินของสหรัฐฯ ในการไต่สวนคดีการล่มสลายของ FTX 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-12-13 17:34:47

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้