ธนาคารกลางรัสเซียเสนอเงื่อนไขในการขุดคริปโต โดยห้ามมิให้นักขุดคริปโตในรัสเซียขายเหรียญของตัวเองให้กับคนในประเทศ-ต้องขายผ่านแพลตฟอร์มของต่างชาติเท่านั้น


หลังจากที่สมาชิกสภานิติบัญญัติรัสเซียได้ยื่นร่างกฎหมายว่าด้วยการขุดคริปโตต่อสภาดูมาเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้การขุดสกุลเงินคริปโตและการขายเหรียญคริปโตที่ขุดมาได้นั้นเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในประเทศรัสเซีย ล่าสุดธนาคารกลางรัสเซียได้ออกมาสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว เพียงแต่มีข้อแม้ว่านักขุดจะต้องไม่ขายสกุลเงินคริปโตที่ขุดมาได้ให้กับชาวรัสเซียโดยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา สำนักข่าวท้องถิ่นในรัสเซียอย่าง Interfax รายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียมีความประสงค์ที่จะอนุญาตให้นักขุดขายเหรียญคริปโตของตัวเองบนแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตของต่างชาติ รวมถึงขายให้กับผู้ที่มีถิ่นที่อยู่อาศัยนอกรัสเซียเท่านั้น

โดยสำนักโฆษกของธนาคารกลางรัสเซียเผยว่า “เราเชื่อว่า สกุลเงินคริปโตที่ได้มาจากการขุดสามารถนำไปขายได้โดยใช้เพียงแค่โครงสร้างพื้นฐานของต่างชาติ และขายให้กับผู้พำนักอาศัยนอกรัสเซียเท่านั้น” พร้อมทั้งยังเสริมว่า “โดยทั่วไปแล้ว เรายึดมั่นในจุดยืนของการไม่อนุญาตให้สกุลเงินดิจิทัลหมุนเวียนอยู่ในเขตแดนของสหพันธรัฐรัสเซีย” 

ข้อเสนอใหม่นี้ของธนาคารกลางรัสเซียก็ดูจะสร้างความลำบากใจให้กับนักขุดคริปโตในรัสเซียไม่น้อย เนื่องจากก่อนหน้านี้แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตของต่างชาติหลายแพลตฟอร์มก็ได้หยุดให้บริการแก่ชาวรัสเซียไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานบุกยูเครน

ไม่เพียงเท่านั้น ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางรัสเซียยังได้เสนอให้นักขุดที่ต้องการจะขายเหรียญคริปโตของตัวเองในรัสเซียขุดคริปโตผ่านบริษัทที่ได้รับอนุญาตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซียอย่าง Alexey Moiseev ก็ได้ออกมาคัดค้านมาตรการดังกล่าว โดยระบุว่า มาตรการเช่นนี้จะทำให้การขุดคริปโตต้องขอ “อนุญาตแบบเบ็ดเสร็จ”


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-12-08 20:03:47

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้