ก่อนหน้านี้ ปธน. ปารากวัยเคยปัดตกร่างกฎหมายด้านการกำกับดูแลคริปโตจนทำให้ต้องมีการนำกลับมาพิจารณาใหม่ ล่าสุดร่างกฎหมายดังกล่าวก็โดนสภาปารากวัยปัดตกอีกครั้ง


ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปารากวัยได้หารือกันในเรื่องข้อดีข้อเสียของการผลักดันให้นักขุดคริปโตมาดำเนินกิจการภายในประเทศผ่านการใช้ไฟฟ้าส่วนเกินด้วยการจำกัดเพดานค่าพลังไฟฟ้า การขาดการกำกับดูแลในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต ประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นได้ของการขุดคริปโตในประเทศ และความผันผวนของสกุลเงินคริปโต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาร่างกฎหมายที่ชื่อว่า “การกำกับดูแลอุตสาหกรรมและการทำการตลาดสินทรัพย์เสมือน หรือสินทรัพย์คริปโต” ที่ถูกประธานาธิบดีปารากวัยอย่าง Mario Abdo Benítez ปัดตกไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ผลการหารือสรุปว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการโหวตเห็นชอบให้มีการพิจารณาใหม่อีกครั้งจากผู้บัญญัติกฎหมายจำนวน 38 รายจากทั้งหมด 80 ราย และมีผู้คัดค้าน 9 ราย ขณะที่ผู้บัญญัติกฎหมายส่วนที่เหลือขาดการประชุม งดออกเสียง หรือโหวต “ไม่ออกเสียง” ด้วยเหตุนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจึงไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

ด้านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่าง Carlos Sebastian Garcia ได้กล่าวสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวว่า “การขุดคริปโตจะเป็นบ่อเกิดแห่งการจ้างงาน การทุ่มเงินลงทุน ภาษีเทศบาล ภาษีมูลค่าเพิ่ม และอีกมากมายที่จะหลั่งไหลเข้าสู่เศรษฐกิจในประเทศ…จึงเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปฏิเสธคำสั่งห้ามของประธานาธิบดีเพื่อที่จะไม่ปล่อยให้อุตสาหกรรมคริปโตไร้การกำกับดูแลอีก เพื่อที่จะไม่ปล่อยให้ทุกอย่างได้รับการกำกับดูแลโดยสิ้นเชิง และเพื่อมอบจุดเริ่มต้นให้กับอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพมากและมีโอกาสเติบโตสูง”

อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกรายอย่าง José Reynaldo Rodríguez กลับคัดค้านว่า อัตราพลังงานที่จะต้องมอบให้กับอุตสาหกรรมคริปโตสูงกว่าพลังงานที่ใช้ในอุตสาหกรรมถึง 15% เลยทีเดียว พร้อมทั้งยังเสริมว่า “ประชาชนและพลเรือนจะต้องสงเคราะห์ค่าพลังงานไปให้ การยอมจ่ายราคานี้ให้กับอุตสาหกรรมประเภทนี้มีแต่จะทำให้รัฐขาดทุน 30 ล้านดอลลาร์ในทุก ๆ ปี”

เดิมทีเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาของปารากวัย ซึ่งจะกำหนดให้การขุดคริปโตเป็นกิจกรรมทางอุตสาหกรรมในปารากวัยซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องอัตราค่าไฟต่ำ นอกจากนี้ ผู้บัญญัติกฎหมายยังโหวตให้มีการกำหนดภาษี 15% จากการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องด้วย ก่อนที่กฎหมายดังกล่าวจะถูกปัดตกไปในเดือนต่อมา


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-12-07 19:39:11

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้