วาฬแห่ซื้อบิตคอยน์ 47,888 BTC ในช่วง 5 วัน หลังเทขายตลอด 13 เดือนที่ผ่านมา คาดเก็บไว้ทำกำไรตอนตลาดดีดตัวขึ้นในช่วงปลายปีนี้


ข้อมูลจากเว็บไซต์วิเคราะห์ข้อมูลคริปโตอย่าง Santiment แสดงให้เห็นว่า ผู้ถือสกุลเงินคริปโตรายใหญ่หรือ “วาฬ” ได้ซื้อบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) เป็นจำนวน 47,888 BTC ภายใน 5 วันระหว่างวันที่ 24-29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขดังกล่าวคิดเป็น 0.24% ของอุปทานบิตคอยน์ทั้งหมด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจากในช่วง 13 เดือนก่อนหน้านี้เหล่าวาฬบิตคอยน์ก็เพิ่งจะพากันเทขายบิตคอยน์จำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการล้มละลายของ FTX อดีตแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

นอกจากนี้ ปริมาณการซื้อบิตคอยน์ในครั้งนี้ก็ยังน้อยกว่าปริมาณการเทขายเหรียญในเดือนพฤศจิกายนอยู่หลายเท่าตัวด้วย โดย Santiment เผยว่า ในช่วง 3 สัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน วาฬที่ถือบิตคอยน์เป็นจำนวนราว 100-10,000 BTC ได้พากันขายบิตคอยน์ราว 1.36% ของอุปทานบิตคอยน์ทั้งหมดเลยทีเดียว

เหตุการณ์ล่าสุดนี้ก็เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า วาฬบิตคอยน์ได้ตัดสินใจเริ่มเข้าซื้อเหรียญกันแล้ว เนื่องจากปรากฏการณ์ Santa Rally (การวิ่งขึ้นของราคาสินทรัพย์ที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมไปจนถึงช่วง 1-2 วันแรกของเดือนมกราคมในปีถัดไป) มักจะเริ่มต้นขึ้นในตลาดการเงินในช่วงเดือนธันวาคม โดยวาฬเหล่านี้ก็หวังว่า ตลาดคริปโตจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวในช่วงคริสต์มาส ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงอาจจะกำลังเก็บสะสมบิตคอยน์กันอยู่ก็ได้เพื่อรอขายในช่วงที่ตลาดดีดตัวขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น บรรดานักลงทุนตัวเล็กตัวน้อยที่ถือบิตคอยน์อยู่ราว 0.1-10 BTC ก็กำลังเก็บสะสมบิตคอยน์อยู่เช่นกัน โดยสำนักข่าวสายคริปโตอย่าง U.Today รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนอย่าง Glassnode ว่า จำนวนที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตขนาดเล็กเพิ่งจะแตะระดับสูงสุดตลอดกาลไปเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-30 20:02:57

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้