สำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงว่า Kraken ยอมจ่ายเงินกว่า 362,000 ดอลลาร์เพื่อยุติคดีละเมิดมาตรการคว่ำบาตรกับกระทรวงการคลังสหรัฐแล้ว 


Kraken | Bitcoin & Cryptocurrency Exchange

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศ (Office of Foreign Assets Control: OFAC) ของกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ประกาศยุติข้อพิพาทกับแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตในสหรัฐฯ อย่าง Kraken เรียบร้อยแล้วหลังจากที่แพลตฟอร์มดังกล่าวละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่ประกาศใช้ต่อประเทศอิหร่านอย่างชัดเจน

OFAC แถลงว่า Kraken ตกลงจะจ่ายเงินเป็นจำนวนมากกว่า 362,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเจรจา “เพื่อยุติความรับผิดทางแพ่งที่เป็นไปได้ของตน” ซึ่งเกี่ยวข้องกับการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ ประกาศใช้ต่ออิหร่าน นอกจากนี้ Kraken ยังจะลงทุนอีก 100,000 ดอลลาร์ในการควบคุมการปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับกระทรวงการคลังสหรัฐอีกด้วย

แถลงการณ์ของ OFAC ระบุว่า “เนื่องจาก Kraken ไม่สามารถใช้เครื่องมือระบุพิกัดทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะสมได้อย่างทันเวลา ซึ่งรวมถึงระบบปิดกั้นที่อยู่โพรโทคอลอินเทอร์เน็ต (Internet Protocol: IP) แบบอัตโนมัติ Kraken จึงส่งออกบริการให้กับผู้ใช้ที่ดูเหมือนจะอยู่ในอิหร่านในขณะที่พวกเขาทำธุรกรรมสกุลเงินเสมือนบนแพลตฟอร์มของ Kraken”

ด้านประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ Kraken อย่าง Marco Santori เปิดเผยว่า ทางแพลตฟอร์มได้ “รายงานความผิดของตัวเองโดยสมัครใจ และแก้ไขการกระทำของตัวเองอย่างรวดเร็ว” ต่อ OFAC เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับเสริมว่า “แม้แต่ก่อนที่จะได้ข้อสรุปนี้ Kraken ได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงมาตรการการปฏิบัติตามกฎหมายของเรา ซึ่งรวมถึงการเสริมสร้างระบบควบคุมให้แข็งแกร่งมากขึ้น การขยายทีมงานฝ่ายดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย และการเพิ่มการฝึกอบรมและความรับผิดชอบ”

สหรัฐฯ ได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านมาตั้งแต่ปี 2522 ซึ่งเป็นการห้ามส่งออกสินค้าและบริการไปให้แก่ธุรกิจและบุคคลในประเทศดังกล่าว อย่างไรก็ตาม Kraken กลับถูกกล่าวหาว่าได้ละเมิดมาตรการเหล่านี้มาตั้งแต่ปี 2562 ด้วยการปล่อยให้บุคคลจำนวนมากกว่า 1,500 รายที่พำนักอาศัยอยู่ในอิหร่านมีบัญชีของทางแพลตฟอร์ม ทำให้พวกเขาสามารถซื้อและขายคริปโตได้

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าว The New York Times ยังรายงานด้วยว่า Jesse Powell ผู้บริหารสูงสุดของ Kraken ในตอนนั้น กล่าวว่า ทางแพลตฟอร์มจะลองพิจารณาการละเมิดกฎหมายดูถ้าหากว่าผลประโยชน์ของแพลตฟอร์มมีมากกว่าบทลงโทษทางกฎหมายหรือบทลงโทษทางการเงิน แต่เจ้าตัวก็ไม่ได้ระบุชัดว่า การละเมิดกฎหมายที่ตนพูดถึงนั้นเกี่ยวกับการคว่ำบาตรหรือไม่

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-29 19:23:08

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้