ConsenSys บริษัทเจ้าของกระเป๋าเงินคริปโต MetaMask อัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัว ชี้ MetaMask จะเริ่มเก็บที่อยู่ IP-กระเป๋าเงิน Ethereum ของผู้ใช้


เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ConsenSys บริษัทผู้พัฒนากระเป๋าเงินคริปโตอย่าง MetaMask ได้เผยแพร่ข้อตกลงนโยบายความเป็นส่วนตัวฉบับแก้ไขใหม่ โดยระบุว่า MetaMask จะเริ่มเก็บข้อมูลที่อยู่ IP และที่อยู่กระเป๋าเงิน Ethereum ของผู้ใช้ระหว่างทำธุรกรรมบนบล็อกเชน ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะการออกกฎกำกับดูแลที่เข้มงวดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ConsenSys อธิบายว่า การเก็บข้อมูลผู้ใช้ดังกล่าวจะมีผลก็ต่อเมื่อผู้ใช้ใช้แอปพลิเคชัน Remote Procedure Call (RPC) ตามการตั้งค่าเริ่มต้นอย่าง Infura ของ MetaMask เท่านั้น ซึ่ง RPC คือชุดโพรโทคอลที่ช่วยให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับบล็อกเชนได้ ด้วยเหตุนี้ ผู้ใช้ที่ใช้โหนด (Node) บล็อกเชน Ethereum ของตัวเอง หรือใช้บริการ RPC จากผู้ให้บริการรายอื่นบน MetaMask ก็จะไม่ตกอยู่ภายใต้นโยบายความเป็นส่วนตัวอันใหม่นี้ แต่จะตกอยู่ภายใต้เงื่อนไขการให้บริการของผู้ให้บริการ RPC รายอื่นแทน

นอกจากนี้ ConsenSys ยังเผยอีกว่า บริษัทอาจจะเปิดเผยข้อมูลที่ได้มาดังกล่าวให้กับบุคคลอื่นภายใต้สถานการณ์บางประการ เช่น เปิดเผยให้กับบริษัทในเครือ เปิดเผยเมื่อมีการเจรจาธุรกิจ และเปิดเผยเพื่อปฏิบัติตามข้อบังคับด้านการทำความรู้จักลูกค้า (Know Your Customer: KYC) และการต่อต้านการฟอกเงิน (Anti-Money Laundering: AML) ของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

หลังจากที่นโยบายความเป็นส่วนตัวอันใหม่นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็เกิดกระแสต่อต้านจากสมาชิกหลายคนในชุมชนคริปโต ตัวอย่างเช่น Adam Cochran พันธมิตรของบริษัทธุรกิจเงินร่วมลงทุนอย่าง Cinneamhain Ventures กล่าวว่า “ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคโดยเฉพาะเรื่องข้อมูลทางการเงินของพวกคุณเอง พวกคุณมีสิทธิ์ปกปิดตัวตนได้ แม้ว่า Metamask จะเสนอบริการฟรีดี ๆ มาอย่างยาวนาน แต่การที่ทางบริษัทตัดสินใจเก็บข้อมูล IP และผูกกับธุรกรรมนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เลย”

ในขณะเดียวกัน Hayden Adams ผู้คิดค้นโพรโทคอล Uniswap ก็ออกมาระบุว่า แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตแบบกระจายศูนย์อย่าง Uniswap ไม่ได้ติดตามที่อยู่ IP หรืออนุญาตให้เครื่องมือของผู้ให้บริการอื่น ๆ บนแพลตฟอร์มติดตามที่อยู่ IP แต่อย่างใด 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-25 19:50:41

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้