หน่วยข่าวกรองทางการเงินเกาหลีใต้เข้าตรวจสอบแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตทั่วประเทศว่ามีการออกเหรียญตัวเองหรือไม่ โดยพบว่ามี 1 แพลตฟอร์มที่เข้าข่ายน่าสงสัย


สำนักข่าวท้องถิ่นในเกาหลีใต้รายงานว่า หน่วยข่าวกรองทางการเงินเกาหลีใต้ (Korea Financial Intelligence Unit: KoFIU) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานกำกับดูแลบริการทางการเงินเกาหลีใต้ (Financial Services Commission: FSC) ได้สืบสวนแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตทั่วประเทศเพื่อหาว่ามีการลิสต์เหรียญของตนขึ้นแพลตฟอร์มหรือไม่หลังจากเกิดเหตุการณ์การล่มสลายของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตอย่าง FTX ที่มีชนวนเหตุมาจากเหรียญประจำแพลตฟอร์มอย่าง FTX Token (FTT) 

วัตถุประสงค์ในการสืบสวนครั้งนี้เป็นเพราะ KoFIU ต้องการมั่นใจว่า แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตในประเทศได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎกำกับดูแลของประเทศเพื่อความปลอดภัยของนักลงทุน เนื่องจากเกาหลีใต้ไม่อนุญาตให้แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตออกเหรียญที่เป็นของแพลตฟอร์มเอง

โดยผลการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตในประเทศทุกแพลตฟอร์มดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตแห่งหนึ่งชื่อว่า Flata Exchange เข้าข่ายว่าอาจจะลิสต์เหรียญของตัวเองที่ชื่อว่า FLAT บนแพลตฟอร์มเมื่อเดือนมกราคม 2563 ทำให้ทาง FSC จะต้องทำการสืบสวนเพิ่มเติมต่อไป 

นอกจากนี้ FSC ยังเผยอีกว่า แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตชื่อดังของเกาหลีใต้อย่าง Upbit และ Bithumb ไม่มีการออกเหรียญของตัวเองแต่อย่างใด และทางหน่วยงานกำลังอยู่ในระหว่างการสืบสวนแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตขนาดเล็กต่าง ๆ 

เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลด้านคริปโตอย่าง CoinGecko ยืนยันว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ FTX มากที่สุด โดยอัตราการเข้าใช้งาน FTX โดยเฉลี่ยของชาวเกาหลีใต้อยู่ที่ 297,229 คนต่อเดือนเลยทีเดียว 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-21 20:34:48

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้