CK Zheng ผู้ร่วมก่อตั้ง ZX Squared Capital คาดการณ์ว่า FTX จะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมคริปโตแห่งสุดท้ายที่ล้มลงในวัฏจักรตลาดคริปโตรอบนี้ ชี้พวกอ่อนหัดจะถูกกำจัดออกไป


CK Zheng อดีตหัวหน้าฝ่ายความเสี่ยงด้านการลดลงของมูลค่าของ Credit Suisse และผู้ร่วมก่อตั้งกองทุนคริปโตประเภท Hedge Fund อย่าง ZX Squared Capital กล่าวว่า การล้มลงของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตอย่าง FTX นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ “การลดการลงทุนแบบ Leverage (ยืมเงินเพื่อนำมาลงทุนเพิ่ม)” ที่เริ่มต้นหลังยุค COVID-19 และยิ่งเพิ่มความเร็วมากขึ้นหลังจากโปรเจกต์เหรียญ Terra (LUNA) ซึ่งในปัจจุบันคือ Terra Luna Classic (LUNC) ได้ล้มลง

Zheng กล่าวว่า  “ตอนที่ LUNA ล่มสลายเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว ผมคาดว่า การลดการลงทุนแบบ Leverage จำนวนมากจะเกิดขึ้นตามมา พร้อมกับเสริมว่า  FTX น่าจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งสุดท้ายที่โดน “กำจัดออกไป” จากอุตสาหกรรมคริปโตในวัฏจักรตลาดรอบนี้ โดยก่อนการล่มสลาย FTX เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตที่มีปริมาณการซื้อขายมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจาก Binance และ Coinbase 

โดย Zheng อธิบายว่า “ผมมั่นใจว่า มีบริษัทหลายแห่งในอุตสาหกรรมคริปโตที่อาจจะได้รับผลกระทบ...ในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็กหรือใหญ่ แต่ผมจะขอพูดเลยว่า ในเรื่องของขนาดที่ใหญ่นั้น FTX นี่แหละจะเป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ได้รับผลกระทบก่อนวัฏจักรตลาดจะสิ้นสุดลง”

ผลพวงจากการล่มสลายของ FTX นั้นได้ส่งแรงกระเพื่อมไปยังบริษัทด้านคริปโตหลายแห่งในช่วงที่ผ่านมา เช่น เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา BlockFi แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโต ยอมรับว่า ทางบริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากการมีส่วนเกี่ยวข้องกับ FTX และบริษัทในเครือของแพลตฟอร์มดังกล่าว และในวันต่อมาก็มีรายงานว่า ทางบริษัทอาจกำลังเตรียมยื่นล้มละลาย

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มผู้ให้กู้ยืมสกุลเงินคริปโตอย่าง SALT และแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Liquid ก็ได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ FTX เช่นกันจนต้องระงับการถอนและการฝากเงิน ขณะที่เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แพลตฟอร์มผู้ให้กู้ยืมสกุลเงินคริปโตสำหรับสถาบันอย่าง Genesis Global เพิ่งประกาศว่า ทางบริษัทจะระงับการถอนชั่วคราวอันเนื่องมาจากสถานการณ์ตลาดปั่นป่วนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

Zheng ย้ำว่า สถานการณ์ในตลาดคริปโตช่วงนี้เป็นสัญญาณปกติของตลาดหมีอันตึงเครียดและยาวนานซึ่ง “โดยทั่วไปแล้วจะกำจัดบริษัทที่อ่อนแอออกจากอุตสาหกรรมคริปโตหลายราย” แต่เขากล่าวในแง่ดีว่า การล่มสลายของ FTX อาจจะไม่สั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนสถาบันโดยเฉพาะสถาบันที่ลงทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชนและสกุลเงินคริปโตบางตัว เช่น Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH)


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-18 19:32:24

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้