BlockFi ประกาศระงับการถอนเงิน-ห้ามลูกค้าฝากเงินบนแพลตฟอร์ม โดยอ้างว่า รอให้สถานการณ์ของ FTX มีความชัดเจนมากขึ้นก่อน


BlockFi: Do More With Your Crypto - Buy, Sell, Trade & Earn

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา BlockFi แพลตฟอร์มให้กู้ยืมสกุลเงินคริปโต ได้ออกแถลงการณ์ผ่าน Twitter อันว่าด้วยการจำกัดกิจกรรมบนแพลตฟอร์ม โดยระบุว่า ทางแพลตฟอร์มได้ระงับการถอนเงินของลูกค้า รวมถึงขอให้ลูกค้าหยุดฝากเงินในกระเป๋าเงินและบัญชีดอกเบี้ยของทางแพลตฟอร์มก่อน

ดูเหมือนว่า วิกฤตการณ์ด้านสภาพคล่องของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตระดับโลกอย่าง FTX จะขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ จนลามมาถึง BlockFi เหมือนกับโดมิโนแล้ว เนื่องจาก BlockFi ได้ระบุถึงสาเหตุที่ต้องระงับกิจกรรมบนแพลตฟอร์มในครั้งนี้ว่า “เป็นเพราะยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสถานะของ FTX.com, FTX US และ Alameda เราจึงไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ” 

โดย FTX US เป็นบริษัทแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตที่ดำเนินงานอยู่ในสหรัฐฯ ในขณะที่ Alameda Research เป็นบริษัทด้านการเทรดที่ถูกแฉว่ากำลังถือเหรียญ FTT ของ FTX อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งสองบริษัทดังกล่าวก่อตั้งโดยผู้ก่อตั้งคนเดียวกันกับ FTX อย่าง Sam Bankman-Fried

นอกจากนี้ ทาง BlockFi ยังเสริมว่า จะระงับกิจกรรมบางอย่างบนแพลตฟอร์มก่อนจนกว่าจะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัททั้งสามแห่งดังกล่าว อีกทั้งจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมโดยเร็วที่สุด พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่า BlockFi ตั้งใจที่จะสื่อสารกับลูกค้าและผู้ถือหุ้นให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้นับจากนี้เป็นต้นไป ถึงกระนั้น ทางแพลตฟอร์มก็คาดว่า จะไม่สามารถสื่อสารได้บ่อยเท่าเดิม

ความเคลื่อนไหวของ BlockFi ในครั้งนี้ก็ดูจะไปขัดกับคำพูดก่อนหน้านี้ของผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของแพลตฟอร์มอย่าง Flori Marquez โดยเขาได้ออกมายืนยันกับผู้ใช้งานเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมาผ่านทาง Twitter ว่า ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ BlockFi ยังทำงานได้เต็มที่ เนื่องจากพวกเขามีวงเงินสินเชื่อมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก FTX US ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ดำเนินการแยกจาก FTX ที่กำลังประสบปัญหาด้านสภาพคล่องอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ Marquez ยังเสริมอีกว่า BlockFi จะเป็นบริษัทที่ดำเนินงานโดยอิสระไปจนถึงเดือนกรกฎาคมปี 2566 เป็นอย่างน้อย ซึ่งคำพูดดังกล่าวของ Marquez นั้นเป็นการสื่อถึงดีลของทางแพลตฟอร์มกับ FTX US  โดยก่อนหน้านี้ FTX US ได้รับข้อเสนอให้เข้าซื้อ BlockFi ด้วยราคาที่อาจจะมากถึง 240 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสถานการณ์ของ FTX US กลับไม่ชอบมาพากล เนื่องจากหน้าเว็บไซต์ซื้อขายสกุลเงินคริปโตของบริษัทขึ้นข้อความว่า “การซื้อขายบน FTX US อาจจะถูกระงับในอีก 2-3 วันนี้” ซึ่งผู้ใช้หลายคนก็เริ่มสงสัยแล้วว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวได้รับผลกระทบจากวิกฤตด้านสภาพคล่องของ FTX หรือไม่

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-14 19:08:55

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้