Changpeng Zhao ออกมาให้ข้อคิดเตือนใจแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมคริปโตผ่านทาง Twitter โดยระบุว่า ไม่ควรใช้เหรียญตัวเองเป็นหลักประกัน และอย่ากู้เงิน


เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา Changpeng Zhao (CZ) ผู้บริหารสูงสุดของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตแถวหน้าของโลกอย่าง Binance ได้ออกมาให้บทเรียนสำคัญ 2 เรื่องเกี่ยวกับการดำเนินงานของธุรกิจในวงการคริปโตผ่าน Twitter หลังจากที่แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตอีกรายอย่าง FTX ได้ประสบปัญหาสภาพคล่องจนต้องยกกิจการให้กับ Binance ไปก่อนหน้านี้

บทเรียนแรกคือ “อย่าใช้โทเคนที่คุณสร้างขึ้นมาเป็นหลักประกัน” โดย CZ อ้างว่า บริษัทของตนไม่เคยใช้เหรียญประจำแพลตฟอร์มอย่าง BNB เป็นหลักประกันสำหรับบริการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ Binance ก็ยังไม่ได้เปิดเผยหลักฐานทุนสำรองที่แพลตฟอร์มใช้เป็นหลักประกัน โดย CZ ระบุว่า Binance จะเปิดเผยหลักฐานดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้เพื่อก่อให้เกิดความโปร่งใสอย่างเต็มที่

บทเรียนที่สองคือ “อย่ากู้เงินถ้าคุณทำธุรกิจคริปโต อย่าใช้ทุนอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ให้มีทุนสำรองขนาดใหญ่เผื่อไว้” ซึ่งอาจเป็นการเปรียบเปรยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ FTX เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยในวันดังกล่าว ผู้ใช้หลายรายออกมาบ่นว่า ถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มได้ช้า นอกจากนี้ ยังลือกันอีกว่าเป็นเพราะแพลตฟอร์มไม่มีทุนสำรองมากพอสำหรับผู้ใช้


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-09 19:11:46

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้