WSJ รายงานว่า Meta เตรียมที่จะปลดพนักงานออกหลายพันคนภายในสัปดาห์นี้ท่ามกลางค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น-สถานการณ์หุ้นดิ่งและแผนก Metaverse ขาดทุนหนัก


เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Wall Street Journal (WSJ) รายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าววงในว่า Meta บริษัทเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ มีแผนที่จะปลดพนักงานครั้งใหญ่ภายในสัปดาห์นี้ท่ามกลางต้นทุนการดำเนินกิจการที่เพิ่มขึ้นและราคาหุ้นที่ดิ่งลง

แผนการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อพนักงานของ Meta หลายพันคนในแผนกต่าง ๆ จากจำนวนพนักงานทั้งหมดราว 87,000 คน อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า แผนก Reality Labs ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโครงการความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) ความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) และโลกเสมือน Metaverse ของ Meta จะมีการปลดพนักงานด้วยหรือไม่ เนื่องจากประสบกับการขาดทุนถึง 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสที่ 3

โดยเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Meta อย่าง Mark Zuckerberg กล่าวในการประชุมรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ว่า ทาง Meta จะเน้นการลงทุนใน “ธุรกิจที่กำลังเติบโตที่สำคัญที่สุดเพียงไม่กี่อย่าง” ได้แก่ Discovery Engine ซึ่งเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) แพลตฟอร์มการส่งข้อความสำหรับธุรกิจและโฆษณา และวิสัยทัศน์ในอนาคตสำหรับ Metaverse

“ดังนั้น จึงหมายความว่า บางทีมจะเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ทีมอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะมีขนาดเท่าเดิมหรือลดลงในปีหน้า โดยรวม เราคาดว่าจะผ่านปี 2023 (2566) ไปในฐานะองค์กรที่มีขนาดเท่าเดิม หรือไม่ก็มีขนาดเล็กลงกว่าในตอนนี้เล็กน้อย” Zuckerberg กล่าว

นอกจากนี้ Zuckerberg ยังดูเหมือนที่จะเน้นย้ำถึงการลงทุนในธุรกิจ 3 ประเภทดังกล่าวของ Meta ด้วย โดยเขากล่าวว่า “ตัวชี้วัดภายในที่ผมเห็นมากับตาบอกเป็นนัยว่า เรากำลังเป็นแนวหน้า และเราก็มาถูกทางแล้วจากการลงทุนเหล่านี้ เราจึงควรลงทุนในธุรกิจเหล่านี้อย่างเต็มที่ต่อไป”


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-07 19:04:24

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้