ธนาคารกลางอินเดียจับมือธนาคาร 9 แห่งในประเทศ เริ่มโครงการทดสอบการใช้รูปีดิจิทัลสำหรับการทำธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงินวันนี้ พร้อมกับจ่อเปิดตัว Retail CBDC ภายใน 1 เดือน


Inventiva | Reserve Bank of India

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ธนาคารกลางแห่งประเทศอินเดีย (Reserve Bank of India: RBI) ได้ประกาศว่า ทางธนาคารจะเปิดตัวโครงการนำร่องการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ของอินเดียอย่างรูปีดิจิทัลประเภทสำหรับภาคสถาบันการเงิน หรือ Wholesale CBDC ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

แผนการดังกล่าวจะมีธนาคารในประเทศอินเดียที่เข้าร่วม 9 แห่งด้วยกัน ได้แก่ 1. ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในอินเดียอย่าง State Bank of India 2. ธนาคาร Bank of Baroda 3. ธนาคาร Union Bank of India 4. ธนาคาร HDFC Bank 5. ธนาคาร ICICI Bank 6. ธนาคาร Kotak Mahindra Bank 7. ธนาคาร Yes Bank 8. ธนาคาร IDFC First Bank และ 9. ธนาคาร HSBC

โดยกรณีการใช้งานหลักของโครงการ CBDC ดังกล่าวจะเป็นการนำสกุลเงินรูปีดิจิทัลไปใช้ในการทำธุรกรรมชำระค่าพันธบัตรรัฐบาลในตลาดรอง ซึ่งคาดการณ์ว่า รูปีดิจิทัลจะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตลาดระหว่างธนาคารด้วยการลดต้นทุนการทำธุรกรรม

สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางสามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ Wholesale CBDC และ Retail CBDC โดย Wholesale CBDC เป็น CBDC ที่มักจะใช้ในหมู่สถาบันการเงิน เช่น ธนาคาร โดยสถาบันการเงินเหล่านี้จะใช้ Wholesale CBDC สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างธนาคาร เช่น การชำระค่าพันธบัตรรัฐบาล และการชำระเงินข้ามสกุล

ส่วน Retail CBDC เป็น CBDC ที่ใช้ในภาคธุรกิจและครัวเรือน โดยสกุลเงินตราดิจิทัลดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้รายย่อยเหล่านี้สามารถชำระเงินได้โดยตรง รวมทั้งยังใช้เป็นช่องทางในการเก็บมูลค่าได้อีกด้วย ทั้งนี้ มีรายงานว่า ธนาคารกลางอินเดียมีแผนที่จะเปิดตัวรูปีดิจิทัลประเภท Retail CBDC ภายใน 1 เดือนต่อจากนี้ในบางพื้นที่ของประเทศ

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-01 17:56:39

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้