หัวเรือใหญ่ Binance เตือนนักลงทุนให้ระวังเว็บไซต์คริปโตปลอมบน Google หลังผู้ใช้ค้นหา CoinMarketCap แต่กลับเจอเว็บไซต์ปลอมบนแพลตฟอร์มแทน


ถึงแม้ว่าบริษัทผู้ให้บริการสืบค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตอย่าง Google จะมีนโยบายด้านการทำการตลาดสกุลเงินคริปโตที่เข้มงวดสำหรับบริการโฆษณาของบริษัท ทว่าเหล่ามิจฉาชีพก็ยังเล็ดลอดสายตาของบริษัทไปได้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยบางครั้งเครื่องมือค้นหาข้อมูลของ Google ถึงขนาดแสดงเว็บไซต์คริปโตปลอมก่อนเว็บไซต์จริงเลยด้วยซ้ำ 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา Changpeng Zhao (CZ) ผู้บริหารสูงสุดของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตระดับโลกอย่าง Binance ได้ออกมาเตือนนักลงทุนผ่าน Twitter ว่า เมื่อค้นหาเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลสกุลเงินคริปโตอย่าง CoinMarketCap บน Google ผลลัพธ์การค้นหากลับเป็นโฆษณาเว็บไซต์ปลอมที่เด้งขึ้นมาก่อนหน้าเว็บไซต์จริง

“Google แสดงผลการค้นหาเป็นเว็บไซต์หลอกหลวง (Phishing Site) เมื่อผู้ใช้ค้นหา CMC กรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ที่เพิ่มที่อยู่สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) เข้าไปใน MetaMask โดยใช้เว็บไซต์หลอกลวงเหล่านี้ เรากำลังพยายามติดต่อ Google เพื่อแจ้งปัญหานี้อยู่ ในขณะเดียวกันเราก็กำลังแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ด้วย” CZ ทวีต

Binance ได้ซื้อ CoinMarketCap เมื่อเดือนเมษายนปี 2563 โดยไม่ระบุจำนวนเงิน โดย CoinMarketCap เป็นเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ กรณีดังกล่าวอาจจะทำให้ผู้ใช้ตกเป็นเหยื่อของเว็บไซต์ปลอมบน Google ได้

นอกจากนี้ ในบางกรณี เว็บไซต์ปลอมก็สังเกตได้ยาก เนื่องจากเหล่ามิจฉาชีพมักจะใช้ที่อยู่เว็บไซต์ (URL) เลียนแบบเพื่อหลอกล่อให้ผู้ใช้ที่ไม่ทันระวังเผลอกดเข้าไป ตัวอย่างเช่น หนึ่งในเว็บไซต์ที่ CZ ได้นำมาเปิดโปงเป็นเว็บไซต์ที่มีชื่อ URL ว่า “coinomarketcaap”


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-10-28 18:05:05

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้