Kharkiv Art Museum ในประเทศยูเครน ประกาศเปิดตัวคอลเลกชัน NFT บนตลาดซื้อขาย NFT ของ Binance ตั้งเป้าเปิดประมูลเพื่อหาเงินมาใช้ในพิพิธภัณฑ์-ดูแลมรดกทางวัฒนธรรมของยูเครน


เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์งานศิลปะที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศยูเครนอย่าง Kharkiv Art Museum ได้ประกาศเปิดตัวคอลเลกชันสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ชื่อว่า Art without Borders บน Binance NFT แพลตฟอร์มตลาดซื้อขาย NFT ของ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตระดับโลก

โดยคอลเลกชันดังกล่าวประกอบด้วยงานศิลปะ 15 ชิ้นที่ทางพิพิธภัณฑ์จะนำไปเปิดประมูล ซึ่งเป็นผลงานจากฝีมือของศิลปินมากหน้าหลายตา ไม่ว่าจะเป็น Albrecht Dürer, Georg Jacob Johann van Os, Ivan Aivazovsky และ Simon de Vlieger ฯลฯ

Kharkiv Art Museum เผยว่า จะนำรายได้จากการประมูลดังกล่าวไปใช้ในการดำเนินกิจกรรมของพิพิธภัณฑ์และ “รักษามรดกทางวัฒนธรรมของประเทศยูเครน” โดย ณ ปัจจุบันนี้ ทางพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาชิ้นงานศิลปะเกือบ 25,000 ชิ้น ซึ่งมีทั้งผลงานของศิลปินชาวยูเครนและศิลปินจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

ด้าน Lisa He หัวหน้าของ Binance NFT ได้เผยกับสำนักข่าว Cointelegraph ว่า ในช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งนี้ เมื่อผู้บริจาคกำลังมองหาช่องทางที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้สำหรับการบริจาคเงิน NFT สร้างความเชื่อมั่นให้พวกเขาได้

“NFT ช่วยให้เกิดความสบายใจและความปลอดภัยสำหรับผู้บริจาค เพราะทุกธุรกรรมจะถูกบันทึกไว้บนเทคโนโลยีบล็อกเชน ทุก ๆ การบริจาคผ่าน NFT เพื่อนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่าง ๆ จะได้รับการติดตามและไม่สามารถแก้ไขหรือลบออกได้” He กล่าว อีกทั้งยังเสริมว่า ความโปร่งใสของบล็อกเชนจะทำให้ผู้บริจาคสามารถรู้ได้ว่า ผู้รับบริจาคได้รับเงินเมื่อไร หรือได้รับเงินหรือไม่

เมือง Kharkiv ซึ่งเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวเป็นอีกเมืองหนึ่งที่ตกอยู่ภายใต้สมรภูมิรบอันเดือดดาลในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยังไม่สิ้นสุด ด้วยเหตุนี้ การออกคอลเลกชัน NFT ดังกล่าวจะช่วยให้พิพิธภัณฑ์สามารถปกปักรักษาวัฒนธรรมของเมืองที่กำลังตกอยู่ภายใต้อันตรายอยู่ ณ ขณะนี้ได้


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-10-17 18:28:42

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้