รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเผย สหรัฐฯ มีความเข้าใจเกี่ยวกับการแทรกแซงค่าเงินของญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้วในระดับหนึ่ง จ่อชี้แจงให้ G20 ทราบต่อไปในสัปดาห์นี้


REUTERS | Kim Kyung-Hoon

วันนี้ (11 ตุลาคม 2565) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นอย่าง Shunichi Suzuki ได้กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาแสดงถึงความเข้าใจ “ในระดับหนึ่ง” เกี่ยวกับการเข้าแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของรัฐบาลญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Suzuki ยังเสริมอีกว่า เขาเตรียมที่จะอธิบายเกี่ยวกับการแทรกแซงค่าเงินของรัฐบาลญี่ปุ่นครั้งล่าสุดให้กับผู้นำด้านการเงินจากประเทศสมาชิก G20 ในงานประชุมที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกาด้วย

ด้าน Masato Kanda รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศหรือที่รู้จักกันในนาม “นักการทูตด้านสกุลเงินชั้นนำของประเทศ” กล่าวในเวลาต่อมาว่า หน่วยงานรัฐพร้อมใช้มาตรการที่จำเป็นทุกเมื่อเพื่อรับมือกับความผันผวนอย่างรุนแรงของค่าเงินเยน นอกจากนี้ เขายังบอกกับผู้สื่อข่าวอีกว่า เขาสามารถตัดสินใจแทรกแซงค่าเงินเยนได้ทุกที่แม้แต่บนเครื่องบินก็ทำได้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา เงินเยนของญี่ปุ่นได้อ่อนค่าลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี โดยอยู่ที่ 145.90 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (Bank of Japan: BOJ) ต้องเข้ามาแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปีเพื่อชะลอการอ่อนค่าลงอย่างรุนแรงของสกุลเงินดังกล่าว

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-10-11 18:26:47

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้