Fumio Kishida นายกญี่ปุ่นกล่าวว่า การลงทุนในการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลของรัฐบาลประกอบด้วยการออก NFT ให้หน่วยงานรัฐ พร้อมขยายบริการด้าน Web3 ที่ใช้ Metaverse


Wikimedia Commons | Prime Minister's Office of Japan

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา Fumio Kishida นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะทุ่มเทให้กับการสนับสนุนบริการด้านอินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์ Web3 ซึ่งรวมถึงบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) และโลกเสมือน Metaverse ด้วย

Kishida กล่าวต่อหน้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติญี่ปุ่น หรือสภาไดเอทว่า การลงทุนในการแปลงโฉมประเทศให้พร้อมรับมือกับยุคดิจิทัล (Digital Transformation) ของรัฐบาลนั้นรวมถึงการออก NFT ให้กับหน่วยงานท้องถิ่นที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่รับผิดชอบของตน

นอกจากนี้ Kishida ยังบอกเป็นนัยด้วยว่า รัฐบาลอาจจะแปลงบัตรประชาชนเป็นดิจิทัล ไม่เพียงเท่านั้น คณะรัฐมนตรีจะ “ส่งเสริมความพยายามที่จะขยับขยายการใช้บริการด้าน Web3 ที่มีการนำ NFT และ Metaverse มาใช้” อีกด้วย

โดย Kishida กล่าวด้วยว่า การลงทุนด้านเทคโนโลยีของรัฐบาลนั้นจะครอบคลุมถึงการพัฒนาและผลิตสารกึ่งตัวนำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามร่วมกับสหรัฐอเมริกา และจะดำเนินการปฏิรูปเกณฑ์การกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับภาคส่วนเทคโนโลยี

Kishida เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2564 ภายใต้การนำของเขา วงการคริปโตในประเทศญี่ปุ่นก็ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการที่ Mt. Gox อดีตแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนบิตคอยน์ ได้เดินหน้าทำตามแผนการคืนเงินให้กับเจ้าหนี้ และการติดตั้งตู้ ATM คริปโตในประเทศด้วย

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-10-04 18:55:51

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้