เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐส่งเอกสารแสดงการคัดค้านต่อศาลล้มละลายในรัฐนิวยอร์ก หลัง Celsius มีแผนที่จะเปิดการถอนสินทรัพย์-ขาย Stablecoin ของบริษัท


เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา William Harrington เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (Department of Justice: DOJ) ได้ยื่นเอกสารคัดค้านข้อเสนอการเปิดการถอนสินทรัพย์สำหรับบัญชีลูกค้าประเภท “ฝาก (Custody)” และ “ระงับ (Withhold)” รวมถึงการขายสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Stablecoin ของบริษัทผู้ให้กู้ยืมสกุลเงินคริปโต Celsius ต่อศาลล้มละลายในเขตทางใต้ของนิวยอร์ก

DOJ ให้เหตุผลการคัดค้านการเปิดการถอนสินทรัพย์ว่าเป็นเพราะ สถานการณ์ทางการเงินของ Celsius ไม่มีความโปร่งใส และไม่ควรจะมีการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวจนกว่าผู้ตรวจสอบบัญชีอิสระจะส่งรายงานการดำเนินธุรกิจของบริษัทให้กับศาล นอกจากนี้ ยังชี้ว่า การขายสินทรัพย์ควรเลื่อนไปก่อนจนกว่าผู้ที่เกี่ยวข้อง เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ และศาลจะสามารถกำหนดมูลค่าหนี้สินของบริษัท ค่าสินไหมทดแทน สินทรัพย์ และจำนวนเงินที่ลูกหนี้ตั้งใจที่จะชดใช้ให้กับเจ้าหนี้ได้

“ข้อเสนอเหล่านี้ยังเกิดขึ้นเร็วเกินไป และควรถูกปัดตกจนกว่าผู้ตรวจสอบบัญชีอิสระจะยื่นส่งรายงาน อันดับแรกคือว่า ข้อเสนอการถอนพยายามที่จะเร่งเร้านำเงินไปคืนเจ้าหนี้กลุ่มหนึ่งก่อนที่จะมีความเข้าใจอย่างถี่ถ้วนเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตของลูกหนี้” Harrington กล่าวในเอกสารคัดค้านของ DOJ

นอกจากนี้ DOJ ยังได้ให้เหตุผลการคัดค้านการเทขาย Stablecoin ของ Celsius ว่า ข้อเสนอดังกล่าวของ Celsius นั้นไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การกระจายหรือการขายสินทรัพย์ดังกล่าวจะส่งผลอย่างไรต่อการทำให้ธุรกิจของบริษัทเดินหน้าต่อไปได้

โดย Harrington กล่าวว่า “และอันดับสองคือ ข้อเสนอการขาย Stablecoin พยายามที่จะขายสินทรัพย์ของลูกหนี้โดยไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ การแบ่ง หรือผลกระทบของการขายสินทรัพย์ดังกล่าวที่มีต่อการกระจายสินทรัพย์ในภายหลังให้กับเจ้าหนี้ที่อาจฝาก Stablecoin ไว้กับลูกหนี้”

ไม่เพียงเท่านั้น Harrington ยังเผยอีกว่า Shoba Pillay ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ตรวจสอบบัญชีอิสระ และได้รับการอนุมัติจากศาลล้มละลายนิวยอร์กแล้วเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา โดย Pillay จะมีเวลาราว 2 เดือนในการเตรียมและยื่นรายงานการตรวจสอบบัญชีของ Celsius ซึ่งน่าจะแสดงข้อมูลสินทรัพย์และหนี้สินของบริษัทได้

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของ DOJ เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์รัฐเท็กซัส (Texas State Securities Board: SBB) กรมธนาคารเท็กซัส และกรมการกำกับดูแลทางการเงินรัฐเวอร์มอนต์ เพิ่งจะยื่นเอกสารคัดค้านการขาย Stablecoin ของ Celsius ต่อศาลล้มละลายในเขตทางใต้ของนิวยอร์กเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า มีความเสี่ยงที่ Celsius จะนำทุนไปใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อซึ่งขัดต่อกฎหมายของรัฐ


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-10-03 19:01:05

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้