การอัปเกรด Vasil Hard Fork ของบล็อกเชน Cardano สำเร็จแล้วเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ โดยจะทำให้เครือข่ายมีประสิทธิภาพและความสามารถในการทำงานมากขึ้น


หลังจากล่าช้ามานานแรมหลายเดือนเนื่องจากประสบปัญหาทางเทคนิคบนเครือข่ายที่ใช้สำหรับทดสอบ ในที่สุดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (23 กันยายน 2565 เวลา 04.44 น.) ตามเวลาประเทศไทย การอัปเกรด Vasil Hard Fork ของเครือข่ายบล็อกเชน Cardano ก็ได้สำเร็จแล้ว ซึ่งเหล่าสมาชิกชุมชนคริปโตก็ได้ออกมาเฝ้าสังเกตการณ์เหตุการณ์ดังกล่าวไปพร้อม ๆ กับผู้สร้าง Cardano อย่าง Charles Hoskinson ผ่านทางไลฟ์สด Spaces บน Twitter ด้วย 

การอัปเกรดครั้งนี้จะปรับปรุงการทำงานของเครือข่ายให้ดีขึ้นและมีความสามารถในการทำงานมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ บริษัทบล็อกเชนที่อยู่เบื้องหลัง Cardano ซึ่งมี Hoskinson เป็นผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Input Output Hong Kong (IOHK) เคยกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสำคัญที่จะเกิดขึ้นจากการแยกบล็อกเชน (Fork) ในครั้งนี้คือ การส่งบล็อกโดยไม่ต้องรอการตรวจสอบอย่างสมบูรณ์ ทำให้เกิดการสร้างบล็อกได้เร็วยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ การอัปเกรด Plutus ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้เขียนโค้ดสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ของ Cardano จะทำให้เครือข่ายมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงยังทำให้แอปพลิเคชันกระจายศูนย์สามารถทำงานได้ด้วยต้นทุนที่ถูกลง โดยคุณสมบัติใหม่ ๆ ของ Plutus ที่เกิดจากการอัปเกรดครั้งนี้จะเปิดให้นักพัฒนาใช้งานได้บนเครือข่ายหลักในวันที่ 28 กันยายนนี้ หลังสิ้นสุดการอัปเกรดเป็นเวลาราว 5 วัน 

ด้าน Bill Barhydt ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตอย่าง Abra เรียกการอัปเกรดครั้งนี้ว่า “ชัยชนะอันใหญ่หลวงสำหรับนักพัฒนา” ในขณะที่แพลตฟอร์มการเงินกระจายศูนย์อย่าง Genius Yield ทวีตว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่สำคัญและซับซ้อนที่สุดที่เคยเกิดขึ้นบนเครือข่ายบล็อกเชน Cardano

ไม่เพียงเท่านั้น ข่าวการอัปเกรด Vasil Hard Fork ยังดันให้ราคาเหรียญที่ใช้บนเครือข่ายอย่าง ADA พุ่งขึ้นอีกด้วย โดย ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ CoinGecko แสดงให้เห็นว่า ADA มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 0.46 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นมาเกือบ 4% ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-09-23 16:01:44

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้